Lẩu bò nhúng giấm

(NTO) Mùa đông đến cũng là lúc các món lẩu lên ngôi, bò nhúng giấm là một trong những món được nhiều người ưa thích. Món lẩu này khó nhất ở công đoạn chế biến nước lẩu và pha mắm nêm chấm thịt bò. Không cần ra quán, mà bạn hãy tự tay mình chế biến món ngon này với những nguyên liệu thông dụng và dễ tìm.

Nguyên liệu gồm có: Thịt bò (thăn, bắp hoặc phi-lê); xương heo làm nước dùng; nước dừa; dấm nuôi; hành tây; thơm, khế, sả, chuối xanh, xà lách, dưa leo; bún tươi; bánh tráng cuốn; mắm nêm, chanh, ớt, tỏi, hạt nêm, đường, tiêu...

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên, xắt thịt bò mỏng và to bản để dễ cuốn bánh tráng sau khi nhúng. Dần sơ thịt bò để thịt mềm, sau đó cho sả băm, tiêu và ít hạt nêm vào ướp cho thấm gia vị.

Chuối xanh, khế, thơm, dưa leo tất cả xắt lát mỏng và dài, sau đó cho chuối vào ngâm với một ít giấm pha để chuối trắng không bị thâm đen; khế ngâm với muối pha loãng; mắm nêm pha cùng với ớt, tỏi đâm nhuyễn, thêm một ít đường và nước cốt chanh. Thơm chín bằm nhỏ rồi cho vào mắm nêm khuấy đều, lúc này sẽ dậy mùi lên rất thơm.

Tiếp tục, đun nóng dầu ăn rồi cho hành, tỏi và một ít ớt vào phi thơm, đồng thời cho nước dùng (nấu từ xương heo), nước dừa tươi, dấm nuôi, hạt nêm, hành tây xắt múi cau, hành tím đã phi vàng và nêm nếm gia vị lần nữa sao cho vừa ăn, có thể cho vào đó vài miếng thơm để ngọt nước và có vị thanh hơn.

Cuối cùng là đặt nồi nước lẩu lên bếp ga hoặc bếp điện, xung quanh bày thịt bò, rau sống, bún và bánh tráng. Khi nước sôi thì chỉ việc nhúng thịt bò vào nồi lẩu cho chín tái, rồi cuốn cùng với bánh tráng, rau sống các loại, dưa leo, chuối chát… có thể thêm một ít bún tươi tùy theo sở thích mỗi người rồi chấm với mắm nêm. Ăn tới đâu, nhúng tới đó để cảm nhận thịt bò mềm, nóng và ngọt, ngon.

Đặc trưng của món lẩu bò nhúng giấm là có sự chua chua của hương vị giấm nuôi; sự mềm mại và thơm ngon của thịt bò; vị đậm đà khó quên của mắm nêm... khiến ai thưởng thức qua một lần là nhớ mãi.