Chuyển biến mới trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Nhìn lại kết quả thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong 2 năm qua (2013-2015) ở tỉnh ta, có thể khẳng định vai trò quan trọng về sự phối hợp của Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức thành viên với lực lượng Công an (CA).

Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh cho biết: “Mặt trận và các đoàn thể Nhân dân ở cơ sở đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng”. Điều này có thể thấy rõ qua việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, MTTQ các cấp luôn gắn với phát động phong trào TDBVANTQ và các phong trào có các nội dung về phòng ngừa, phát hiện, tố giác, phòng chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT)... Theo đó đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo cũng như của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong phát huy dân chủ, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh
cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc
trong thực hiện “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”
giai đoạn 2013-2015. Ảnh: Diễm My

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào TDBVANTQ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), trong 2 năm, lực lượng CA đã phối hợp với UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên tổ chức được 347 buổi họp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm với trên 55.000 lượt người tham dự. Qua họp phát động, Nhân dân đồng tình ủng hộ, đã mạnh dạn cung cấp cho chính quyền và CA hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra, khám phá nhanh các vụ án, truy bắt các đối tượng và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT tại cơ sở. Đặc biệt UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội đã quan tâm xây dựng, củng cố các mô hình tự quản, trong đó đáng chú ý là mô hình tộc họ tự quản về ANTT mà nổi bật là ở Ninh Phước. Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Ninh Phước chia sẻ: “Toàn huyện hình thành 181 tộc họ tự quản về ANTT, trong đó có 168 tộc họ đồng bào Chăm và đã có 45 tộc họ xây dựng quy ước hoạt động, có quy định riêng về ANTT”. Tác động của mô hình thể hiện rõ qua xây dựng tình đoàn kết, tích cực giáo dục con cháu chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và được coi là nhân tố tích cực trong phong trào TDBVANTQ ở địa phương.

Đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT ở các địa phương, để triển khai thực hiện hiệu quả, trong năm 2013 tại xã Tân Hải (Ninh Hải), UBMTTQVN tỉnh đã xây dựng 4 mô hình “Thôn bảo đảm trật tự ATGT” và tổ chức cho 2.164 hộ dân ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT. Năm 2014, thực hiện chương trình phối hợp “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng chọn xã Phước Thuận (Ninh Phước) để xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT” và “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT”, thu hút trên 1.000 người dân hưởng ứng. Từ thực tiễn phong trào toàn dân tham gia giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, Ban ATGT tỉnh xây dựng một số mô hình tự quản về ATGT, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, giúp cho MTTQ tỉnh nhân rộng mô hình ra các địa phương trong tỉnh.

Nhìn chung, thông qua Mặt trận, đoàn thể và các mô hình nhân dân tự quản, phong trào TDBVANTQ đã chuyển biến tiến bộ, góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm. Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ tỉnh”, dù đóng vai trò quan trọng nhưng đôi lúc công tác phối hợp giữa lực lượng CA với MTTQ và các tổ chức thành viên chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, dẫn đến phong trào ở một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu sự bền vững, chưa huy động lực lượng quần chúng tích cực tham gia.

Để khắc phục điểm yếu trên và phát huy kết quả đạt được 2 năm qua, trong thời gian tới, lực lượng CA phối hợp MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm, có ý thức “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ. Trong đó điểm nhấn quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới”.