Hiệu quả mô hình tưới tiết kiệm nước ở vùng mía Quảng Sơn

Ông Võ Thương là một trong những hộ trồng mía đầu tiên ở thôn Triệu Phong 1, (xã Quảng Sơn, Ninh Sơn) mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước trên cây mía. Mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong điều kiện canh tác khô hạn kéo dài như hiện nay.

Ông Thương cho biết: Việc áp dụng mô hình tưới nước nhỏ giọt có lợi hơn nhiều so với sử dụng hệ thống tưới tràn truyền thống. Không chỉ tưới nước, hệ thống này còn có chức năng bón phân cho cây mía rất đồng đều và tiện lợi bằng cách lấy phân hòa lẫn với nước, sau đó cho vào bình chứa bơm qua hệ thống dẫn nước tới từng gốc cây. Với diện tích 1 ha chỉ cần một người là có thể vừa bơm nước vừa bón phân, mỗi lần chỉ tiêu tốn 4 lít dầu cho máy nổ chạy nước, trước đây phải mất đến 3 ngày, tốn 24 lít dầu. Việc hòa phân thẳng vào nước giúp tiết kiệm phân bón và công lao động, đồng thời, áp dụng mô hình này có thể tiết kiệm được 50% lượng nước tưới.

 

Ông Võ Thương với mô hình tưới tiết kiệm nước bằng công nghệ Israel cho ruộng mía.

Được biết, kinh phí đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt của gia đình ông Võ Thương trên 1 ha mía vào khoảng 64 triệu đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần mía đường Phan Rang hỗ trợ 70%, khoảng 45 triệu đồng. Trước đây, với phương pháp trồng cũ, năng suất mía của gia đình ông chỉ đạt khoảng 70 tấn/ha, trữ lượng đường thường không bảo đảm, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Từ vụ mía 2014, gia đình ông áp dụng mô hình này, với 1 ha mía đạt năng suất 100 tấn/ha, trừ chi phí sản xuất và trả nợ tiền xây dựng cho công ty, gia đình ông còn thu lãi khoảng 30 triệu đồng/ha.

Nhận thấy mô hình tưới tiết kiệm nước đem lại hiệu quả cao, ông Phan Mỹ, xã Quảng Sơn cũng đã áp dụng trên 2,5 ha mía. Ông Mỹ cho biết: Gia đình đầu tư hết 115 triệu đồng (khoảng 43 triệu/ha), tuy mới áp dụng mô hình được 7 tháng, nhưng thấy rõ hiệu quả như tiết kiệm chi phí, công lao động, giảm lượng nước tưới cho cây mía.

Ông Văn Hữu Thận, Phó Giám đốc phụ trách nguyên liệu Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang, cho biết: Công ty luôn chú trọng hỗ trợ nông dân đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật. Trong đó, việc ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm được xem là giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí cho nông dân trồng mía. Vì vậy công ty đã đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm, đặc biệt là tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, giảm đến 50% lượng nước”.

Trước tình trạng thời tiết khô hạn kéo dài, người trồng mía trên địa bàn xã Quảng Sơn chủ yếu phụ thuộc vào nước trời; một số hộ đào ao bơm tưới tràn vừa gây lãng phí nguồn nước, vừa thiếu nguồn nước làm cho cây mía phát triển còi cọc. Mô hình tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước được xem là phương án hữu hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao.