Lý do bạn cần ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời không chỉ cung cấp vitamin D mà còn có rất nhiều lợi ích khác với sức khỏe:

 Giúp ngăn ngừa ung thư

Vitamin D từ ánh nắng mặt trời không chỉ bảo vệ xương mà còn có thể giúp phòng ngừa nhiều loại ung thư khác nhau. Một nghiên cứu được công bố trên tờ European Journal of Cancer Prevention gợi ý rằng hàm lượng cao vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Cũng theo một nghiên cứu khác, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Giúp giảm đau tự nhiên

Nghiên cứu do nhóm các nhà phẫu thuật từ ĐH Pittburgh chỉ ra rằng những người phải phẫu thuật đốt sống cổ và thắt lưng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều sẽ phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật so với những người không tiếp xúc nhiều.

Tăng cường sức khỏe chung

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng cao vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lao hoạt động. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp phòng ngừa còi xương. Ánh nắng mặt trời còn giúp phòng ngừa các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, hội chứng ruột kích thích…

Ngăn ngừa trầm cảm

Đối với những người bị rối loạn tâm trạng theo mùa (SAD), trong đó hàm lượng serotonin bị giảm xuống, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể tạo ra sự khác biệt. Một nghiên cứu được công bố trên Environmental Health chỉ ra rằng trầm cảm theo mùa và chức năng nhận thức được cải thiện khi bệnh nhân được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cải thiện thị lực

Ánh nắng mặt trời cũng tốt cho mắt. Theo nghiên cứu, các tia huỳnh quang tự động cực tím của mặt trời có tác dụng bảo vệ mắt tránh khỏi cận thị.

Tốt cho sức khỏe xương

Vitamin D từ ánh nắng mặt trời giúp xương phát triển khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa các bệnh như loãng xương, gãy xương và giảm mật độ xương.

Mặc dù ánh nắng mặt trời có nhiều lợi ích nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời lại có thể dẫn đến ung thư da và bỏng rát. Vì vậy, hãy thận trọng. Tránh xa ánh nắng mặt trời vào thời điểm giữa ngày, từ 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Bôi kem chống nắng có SPF+15 hoặc cao hơn. Che chắn cẩn thận nếu bạn phải ra ngoài lâu.

Nguồn: Suckhoe&doisong.vn