Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm chính thức Israel và Slovakia

Từ ngày 30/11 đến 5/12, nhận lời mời của Chính phủ Israel và Slovakia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao thăm chính thức Nhà nước Israel và Cộng hòa Slovakia.

Tháp tùng Phó Thủ tướng có lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo một số địa phương.

Theo chương trình, tại Israel, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương quan trọng với lãnh đạo Chính phủ Israel, tiếp và làm việc với các Bộ Nông nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Không gian, thăm và tìm hiểu một số mô hình hoạt động, hợp tác khoa học, công nghiệp, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Israel.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Việt Nam và Israel lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1993 và đã có nhiều hợp tác hiệu quả trong kinh tế, thương mại, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm khoa học-công nghệ... đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, y tế.

Trao đổi thương mại Việt Nam-Israel tăng lên hằng năm. Việt Nam xuất giầy dép, quần áo, nông sản và nhập từ Israel thiết bị công nghệ cao, hóa chất, phân bón… Các công ty Israel đã tham gia liên doanh, đầu tư vào một số dự án lớn tại Việt Nam.

Thăm Slovakia, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ có các cuộc tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Slovakia, tiếp một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của nước sở tại có mối quan tâm, mong muốn hợp tác, làm ăn với các đối tác Việt Nam.

Từ năm 1950, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và Liên bang Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Slovakia và Cộng hòa Czech) thiết lập quan hệ ngoại giao.

Qua 65 năm, Slovakia đã có một số dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn hàng trăm triệu USD, kim ngạch thương mại đạt con số hơn 1,2 tỉ USD và đang không ngừng tăng lên. Slovakia đã giúp đào tạo cho Việt Nam hàng nghìn kỹ sư, chuyên gia và công nhân trong các lĩnh vực khác nhau. Tại Slovakia đã hình thành một cộng đồng không nhỏ người Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn