Sự việc-Ý kiến: Chợ Đông Hải quá tải, tiểu thương và người dân gặp khó!

(NTO) Từ nhiều tháng nay, việc buôn bán, sinh hoạt của các tiểu thương và người dân tại chợ Đông Hải (Tp. PR-TC) gặp nhiều khó khăn do tình trạng quá tải, một số hạng mục xuống cấp, đặc biệt là hệ thống cống thoát nước thường xuyên ứ đọng, bốc mùi hôi tanh.

Chợ Đông Hải được xây dựng vào năm 1990, với thiết kế chỉ sử dụng cho 100 gian hàng kinh doanh nhưng đến nay đã tăng lên hơn 300 gian hàng. Tình trạng quá tải khiến nhiều tiểu thương phải thuê đất, bày hàng tràn ra lòng đường và khu vực xung quanh, xả nước thải trực tiếp ra nền đất gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Các gian hàng bày bán chắn lối đi ngay cổng chính chợ Đông Hải.
 

Tiểu thương xả thải trực tiếp ra nền đất, bốc mùi hôi tanh gây ô nhiễm môi trường.

Chị Phan Thị Ngọc Tú, tiểu thương chợ Đông Hải cho biết: Hiện tại do chợ không đủ chỗ ngồi nên phải thuê đất của tư nhân với giá cao để buôn bán, rất mất vệ sinh và không ổn định.

Ông Phạm Hữu Ninh sinh sống gần chợ Đông Hải nói: Do hệ thống thoát nước của chợ không hiệu quả nên nước thải từ các hàng bán cá thải ra lênh láng, ứ đọng trên lòng đường trước khu vực nhà dân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Người dân xung quanh chợ đã nhiều lần làm đơn phản ánh đến các cơ quan quản lý nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trưởng Ban quản lý chợ Đông Hải cho biết: Hệ thống cống ngầm tại chợ xuống cấp trầm trọng, hầu như tê liệt hoàn toàn cùng với việc tiểu thương ngày càng đông, nhu cầu xả thải cao cộng với nước mưa trực tiếp đổ xuống gây ách tắc, nước không thoát được tràn lên ứ đọng trên mương thoát và lối đi xung quanh chợ. Ban quản lý chợ đã nhiều lần nạo vét nhưng vẫn không mang lại hiệu quả.

Trước thực trạng trên, Ban quản lý chợ Đông Hải cũng như các cấp, ngành, đơn vị chức năng cần có giải pháp cụ thể để nâng cấp, mở rộng chợ để bà con yên tâm buôn bán, tránh tình trạng mất trật tự và ô nhiễm môi trường như hiện nay.