Dư luận quốc tế hoan nghênh chuyến thăm Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Đức từ ngày 24 – 26/11 diễn ra đúng dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đánh dấu mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Đức. Đây cũng là nội dung quan trọng được các cơ quan truyền thông của Đức và quốc tế phản ánh trong những ngày qua.

Trang web của Thủ tướng Đức Angela Merkel (bundeskanzlerin.de)
đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trang web của Thủ tướng Đức Angela Merkel bundeskanzlerin.de, ngày 25/11, đã có bài viết phản ánh đậm nét các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Với nhan đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và tình hữu nghị”, bài viết cho biết, sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh “một thực tế rằng hai nước có quan hệ đặc biệt thân thiết”.

“Năm nay kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức. Để đánh dấu dịp này, rất nhiều sự kiện văn hoá, triển lãm và các buổi hòa nhạc đã được tổ chức tại Việt Nam, minh chứng cho mối quan hệ đặc biệt và sinh động giữa hai nước” – bài viết nhấn mạnh.

Đề cập đến các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước, bài viết trên trang web của Thủ tướng Đức nêu rõ các doanh nghiệp Đức sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Nhật báo Neues Deutschland (Đức), ngày 24/11, đã đăng tải bài viết về chuyến thăm lần đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Đức. Theo tác giả Dieter D.Pries, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là sự kiện đỉnh cao trong năm 2015, năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Neues Deutschland đưa tin cho biết hiện nay Đức coi trọng Việt Nam như một trong những nền kinh tế năng động và thân thiện với nhà đầu tư nhất ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua. Tác giả cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu/EU (EVFTA) sẽ là một động lực phát triển tiếp theo của kinh tế Việt Nam, trong đó Đức sẽ duy trì là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam ở EU.

Về vấn đề Biển Đông, bài viết cho rằng mối quan hệ "Đối tác chiến lược" trong lĩnh vực chính trị giữa Việt Nam – Đức sẽ còn sâu sắc hơn nữa nếu như Đức cũng như EU có nhiều đóng góp tích cực hơn trong việc góp phần giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp, xung đột ở Biển Đông hiện nay.

Tờ Tagesspiegel (Đức), ngày 25/11, cũng có bài viết về chuyến thăm Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với tiêu đề "Chủ tịch nước Việt Nam có chuyến thăm cấp nhà nước tại Berlin". Nhấn mạnh sự đón tiếp trọng thị của phía Đức dành cho Việt Nam, bài viết nêu rõ Đức coi Việt Nam là một đối tác quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Á. Bài viết cũng dẫn phát biểu của Tổng thống Đức Joachim Gauck cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.

Nhiều trang tin khác như Cổng thông tin điện tử Đức Presseportal, hãng thông tấn Đức DPA, trang thông tin Tài chính Đức Finanznachrichten... cũng có nhiều tin, bài phản ánh về ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm Đức lần đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam.

Ngoài ra, đưa tin về chuyến thăm Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hãng thông tấn Prensa Latina (Cuba) nhấn mạnh Việt Nam và Đức phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD. Bài viết được Prensa Latina đăng tải ngày 26/11 nêu rõ, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam và Đức nhất trí xây dựng sự hợp tác lớn hơn trong một số lĩnh vực. Một trong những mục tiêu mới được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Angela Merkel cùng nhất trí là phấn đấu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD trong 5 năm tới.

Nhấn mạnh: “Vào năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7,8 tỷ USD” và Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU, “chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU”, hãng thông tấn của Cuba đưa tin cho biết nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng đầu tư của Đức tại Việt Nam lên 5 tỷ USD trong 5 năm tới.

Bài viết của Prensa Latina cũng lưu ý: Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các quan chức cấp cao của hai nước Đức và Việt Nam đã chứng kiến lễ ký 6 văn kiện hợp tác về khoa học và công nghệ, vận tải hàng không, lâm nghiệp và một số lĩnh vực khác.

Theo hãng thông tấn Cuba, bên cạnh mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Đức cũng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, nhằm tạo xung lực thúc đẩy mạnh mẽ và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Prensa Latina đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Đức đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam