Thế giới trong tuần

1. Trong những ngày qua, dư luận quốc tế quan tâm theo dõi nhiều nhất là cuộc tranh cãi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chung quanh vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày 24-11 tại khu vực biên giới Syria, khiến quan hệ giữa hai nước bị bao phủ bởi bầu không khí hết sức căng thẳng.

Tổng thống Nga Putin cho biết: “Tôi muốn khẳng định rằng, chúng ta sẽ đáp trả sự việc ngày 24-11 một cách nghiêm túc. Tất cả các nguồn lực được sử dụng để bảo đảm an toàn cho chiến dịch ở Syria”. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Moscow thông báo sẽ đưa hệ thống tên lửa phòng không S400 tiên tiến nhất đến căn cứ quân sự Latikia, Syria.

Trước những phản ứng cứng rắn của Nga, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách xoa dịu căng thẳng. Để bảo vệ hành động của mình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tung một đoạn băng ghi âm với nội dung yêu cầu Su-24 của Nga chuyển hướng và khẳng định đã cảnh báo máy bay của Nga khoảng 10 lần trước khi bắn hạ. Tuy nhiên lập luận trên của phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phi công Konstantin Murakhtin, một trong 2 phi công may mắn sống sót trong vụ máy bay bị bắn hạ, lên tiếng bác bỏ.

Vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi được coi là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Nga và một thành viên NATO trong vòng nửa thế kỷ qua. Sự việc này được cho là đang làm ảnh hưởng tới các nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống lại IS tại Syria.

Lo ngại quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi, Liên Hợp Quốc và nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Đức đã hối thúc Moscow và Ankada cố gắng duy trì từ đối thoại để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và thực thi những biện pháp ngăn chặn bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào.

2. Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết, năm 2015 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới Michel Jarraud cho biết, theo dữ liệu trong 10 tháng năm 2015, nhiệt độ trung bình bề mặt toàn cầu năm nay tăng cao hơn 1oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Hiện tượng El Nino kéo dài được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này; đồng thời cảnh báo, những hiện tượng của El Nino sẽ khiến năm 2016 trở nên nóng hơn và kêu gọi các nước trên thế giới phải có những hành động cụ thể tại Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu diễn ra vào tuần tới tại Paris, Pháp.

Do biến đổi khí hậu, trên thế giới đã xuất hiện nhiều đợt nắng nóng khủng khiếp, cụ thể ở Ấn Độ đã ghi nhận nhiệt độ trên 45oC ở nhiều khu vực. Trong khi đó, tại châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi và nhiều nơi khác cũng trải qua tình trạng nhiệt cao kỷ lục. Nắng nóng bất thường là do hiện tượng Trái đất nóng lên, cùng với đó, tác động của El Nino cũng khiến mức nhiệt của Trái đất tăng cao.