Cảnh giác với lũ cuốn trôi trong mùa mưa bão

(NTO) Bác Ái là huyện miền núi, địa hình chia cắt bởi nhiều sông suối nên vào mùa mưa bão, thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo ông Nguyễn Đại Nghĩa, Trưởng Trạm Thủy nông huyện Bác Ái, những khu vực dễ xảy ra lũ quét: Dọc sông Cái, hồ Sông Sắt, các điểm dân cư gần sông, suối lớn. Khu vực dễ bị chia cắt bởi lũ: xã Phước Bình, Phước Trung, Phước Chính, thôn Ma Lâm (xã Phước Tân), khu vực làng cũ xã Phước Thắng.

Người dân huyện Bác Ái cần cảnh giác với tình trạng lũ cuốn trôi trong mùa mưa
khi đi qua các kênh suối.

Ngoài ra, các khu vực dễ gây ra sạt lở đất như: thôn Suối Lở, Ma Nai (xã Phước Thành); xã Phước Bình. Riêng khu vực có nhiều nguy hiểm, thường dễ xảy ra tình trạng lũ cuốn trôi nhất là đoạn đường liên xã Phước Chính và Phước Trung.

Trong đợt mưa vào đầu tháng 11-2015, có một trường hợp người dân bị lũ cuốn trôi khi đi qua bờ tràn đập Ô Căm, nhưng nhờ người dân địa phương phát hiện sớm nên đã được cứu sống. Vào mùa mưa những năm trước cũng đã có nhiều trường hợp người dân bị lũ cuốn trôi khi qua các bờ tràn, đập trên địa bàn huyện. Bình thường thấy suối cạn nhưng chỉ cần một cơn mưa là nước đổ về rất nhanh, một số người dân không cảnh giác khi lội qua suối, tràn dẫn đến bị lũ cuốn trôi.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 hồ chứa nước: hồ Sông Sắt, Trà Co, Phước Trung, Phước Nhơn và hàng chục bờ tràn liên hợp. Khi mưa lớn kéo dài, nguy cơ gây ra lũ ở các kênh suối, sạt lở đất khu vực gần đồi núi là rất lớn. Ông Nghĩa cho biết thêm: Khi có mưa lớn, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền các địa phương dùng loa tuyên truyền, vận động người dân làm rẫy ở lại, chờ khi nước rút mới về nhà. Đối với những hộ ở dọc theo các sông, suối vận động di dời tài sản, vật nuôi đến những nơi an toàn… Mong rằng người dân chấp hành sự hướng dẫn của chính quyền địa phương và luôn cảnh giác, chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão.