ASEAN cần ưu tiên việc thu hẹp khoảng cách số giữa các thành viên

ASEAN cần ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn; phát triển CNTT và truyền thông cần gắn với phát triển bền vững, đảm bảo các lợi ích kinh tế, giảm thiểu các tiêu cực đến môi trường, xã hội.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu vấn đề này khi phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (ASEAN TELMIN 15) với chủ đề: “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, an toàn và bền vững trên nền tảng số”, khai mạc sáng 26/11 tại Đà Nẵng.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng 10 nước ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh; Bộ trưởng phụ trách viễn thông và CNTT ba nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Phó Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông thế giới ITU Malcolm Johnson.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ASEAN TELMIN 15 có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức ngay sau dịp lãnh đạo các quốc gia thành viên ký Tuyên bố về hình thành Cộng đồng ASEAN (22/11/2015); thể hiện nhận thức chung và quyết tâm nâng liên kết và hợp tác ASEAN lên tầm cao mới, khẳng định giá trị của đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

Trong những năm qua, hợp tác về CNTT và truyền thông đóng góp đáng kể vào việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của ASEAN. Đây cũng là một trong những lĩnh vực hội nhập tiên phong làm nền tảng cho các kết nối về kinh tế, xã hội, văn hóa giữa các nước thành viên trong khu vực.

ASEAN đã sớm hình thành khuôn khổ hợp tác chuyên ngành, thúc đẩy và triển khai các sáng kiến hợp tác, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách số và đóng góp vào sự phát triển chung trong khu vực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT của ASEAN đạt được trong việc triển khai chương trình và sáng kiến hợp tác về CNTT và truyền thông giai đoạn 2010-2015. Những nỗ lực này đã góp phần to lớn vào tiến trình thành lập Cộng đồng ASEAN 2015.

Phó Thủ tướng hoan nghênh các Bộ trưởng ASEAN đã có sáng kiến xây dựng và sẽ thông qua Kế hoạch tổng thể về phát triển CNTT và truyền thông ASEAN đến năm 2020. Đây là sự khẳng định tầm nhìn chiến lược, sự chủ động tích cực và quyết tâm của các nước thành viên ASEAN.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, tại hội nghị này, các Bộ trưởng, các đại biểu cần thảo luận về việc hợp tác trong thời gian tới. Trong đó ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn; phát triển CNTT và truyền thông cần gắn với phát triển bền vững, đảm bảo các lợi ích kinh tế, giảm thiểu các tiêu cực đến môi trường, xã hội.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ cao và xây dựng các chính sách về bảo vệ môi trường, ứng dụng CNTT phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực, hạ tầng kinh tế-xã hội.

CNTT cần tạo ra môi trường mạng an toàn cho hoạt động tiếp cận và chia sẻ thông tin của người dân, doanh nghiệp giữa các quốc gia thành viên với nhau. Cùng với đó là tăng cường hợp tác với các đối tác nhằm thu hút nguồn nhân lực và tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật từ các nước phát triển và các tổ chức quốc tế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ trưởng ASEAN tham quan triển lãm
sản phẩm CNTT. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết trong khuôn khổ TELMIN 15, các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực viễn thông và CNTT các nước ASEAN sẽ cùng nhau rà soát tình hình triển khai hợp tác trong một năm vừa qua, đồng thời thảo luận thống nhất đưa ra định hướng hợp tác với các mục tiêu ưu tiên cho giai đoạn hợp tác tiếp theo.

Tại hội nghị này, Bộ trưởng các nước sẽ ra tuyên bố việc kết thúc triển khai thành công Kế hoạch tổng thể về CNTT và truyền thông (ICT) ASEAN giai đoạn 2010-2015, công bố chính thức Kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN 2020 (AIM 2020) – văn kiện có tính chất định hướng cho các hoạt động hợp tác và phát triển ICT giữa các nước ASEAN trong giai đoạn từ 2016-2020.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các nước ASEAN và Liên minh Viễn thông quốc tế ITU sẽ tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về ICT giữa hai bên giai đoạn 2016-2018, cùng với Biên bản ghi nhớ hợp tác tương tự giai đoạn 2013-2015.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, việc chủ trì hội nghị có tính chất bước ngoặt đối với lĩnh vực ICT của cả ASEAN là một cơ hội rất lớn đối với Việt Nam.

Qua hội nghị này, Việt Nam sẽ giới thiệu đến các đối tác trong khu vực một ngành ICT phát triển mạnh mẽ và năng động, khẳng định quyết tâm và cam kết trong việc chung tay với các nước triển khai thành công Kế hoạch tổng thể AIM 2020 – văn kiện mà Việt Nam đã có rất nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng suốt hai năm vừa qua với tư cách là nước điều phối công tác soạn thảo.

Nguồn www.chinhphu.vn