Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tập trung triệt phá băng nhóm trộm cướp

(NTO) Trong thời gian qua, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xuất hiện các băng nhóm đi xe máy cướp giật tài sản người đi đường, gây hoang mang dư luận. Để hiểu rõ hơn tình hình và biện pháp ngăn chặn, trấn áp tội phạm của lực lượng chức năng, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Hà Công Sơn, Phó Trưởng Công an thành phố.

Thượng tá Hà Công Sơn
Phó Trưởng Công an thành phố

Phóng viên: Theo phản ảnh của người dân, gần đây đã xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người đi đường, đồng chí có nhận xét gì về tình hình an ninh trật tự vấn đề nay?

Thượng tá Hà Công Sơn: Thẳng thắn mà nói, tình hình vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian qua ngày càng diễn biến phức tạp, các đối tượng ngày càng liều lĩnh, táo tợn, manh động, dù lực lượng công an (CA) đã có nhiều cố gắng trong việc tấn công, trấn áp tội phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CA thành phố đã quyết liệt ra quân triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm chuyên cướp giật trên đường phố, trộm cắp xe máy, trộm cắp nhà dân và hàng chục băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê. Qua các vụ triệt phá, bắt giữ, chúng tôi nhận thấy các đối tượng đi xe máy cướp giật hầu hết là dân lưu động, trong đó có trên 50% là đối tượng từ các huyện hoặc từ các tỉnh, thành khác đến địa bàn thành phố hoạt động. Đơn cử trong 4 vụ bắt giữ gần đây nhất chỉ có 1 đối tượng ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, còn lại là các đối tượng cư trú tại các huyện Ninh Phước, Ninh Hải. Kể cả các đối tượng trộm cắp cũng phần lớn ở các huyện đến hoạt động, đơn cử vụ trộm cắp mới xảy ra ngày 25-11, chúng tôi bắt giữ thủ phạm cũng là cư dân Ninh Phước. Các đối tượng bị bắt giữ có đặc điểm chung là lười lao động, thích đua đòi, tiêu xài hoang phí, khi cùng đường thì nảy sinh hành động cướp giật, trộm cắp, đánh thuê.

Phóng viên: Để bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xin đồng chí cho biết CA thành phố có giải pháp gì, nhất là việc triệt phá các băng nhóm cướp giật trên đường phố?

Thượng tá Hà Công Sơn: Trước tình hình diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, CA thành phố đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm, không để hình thành băng nhóm tội phạm mới, không để tồn tại các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp. Thực hiện nhiệm vụ trên, CA thành phố đề ra nhiều giải pháp về nghiệp vụ, cụ thể là cùng với các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và thông qua các biện pháp quản lý hành chính nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự, biện pháp quần chúng để tiến hành điều tra, khám phá, tấn công trấn áp tội phạm. Đặc biệt, chỉ đạo CA các phường tổ chức sinh hoạt các cộng đồng dân cư để thông báo phương thức hoạt động của tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố cáo tội phạm của người dân, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ngay từ khu phố, gia đình. Trọng tâm là đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố các tổ Nhân dân tự quản; lực lượng CA phường phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng nòng cốt ở cơ sở tổ chức phát động toàn dân tham gia tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!