Thầy giáo Dương Văn Bảy “gieo chữ” nơi vùng sâu, vùng xa

(NTO) Với tâm huyết, đồng cảm với học sinh vùng cao, thầy giáo Dương Văn Bảy, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phước Thành (Bác Ái) đã vượt qua khó khăn, “cắm” ở thôn, xóm đem “con chữ” đến với những học sinh vùng cao.

Vừa qua, thầy vinh dự là giáo viên vùng cao duy nhất của tỉnh được chọn tham dự Lễ tuyên dương 64 giáo viên cắm bản tiêu biểu năm 2015 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

 

Thầy giáo Dương Văn Bảy trong giờ lên lớp tại điểm lẻ thôn Ma Rớ

Thầy giáo Dương Văn Bảy, sinh năm 1985, quê ở Cao Bằng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Hải Phòng, thầy về nhận nhiệm vụ dạy học tại điểm lẻ thôn Ma Rớ thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phước Thành. Nhớ lại những ngày đầu khi mới về công tác, thầy giáo Bảy cho biết: Khi đó, điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn, thiếu thốn. Điểm trường lại nằm cách xa nơi ở, việc đi lại rất vất vả, đặc biệt là những ngày mưa, đường đến trường lầy lội, trơn trượt, phải men theo sườn đồi mới tới được điểm dạy học.

Không chỉ vậy, việc mang “con chữ” đến với các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng không hề đơn giản. Do 100% học sinh là người dân tộc Raglai, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, nhận thức của phụ huynh về việc học của con còn hạn chế, các em phải thường xuyên theo cha mẹ lên rẫy nên việc vận động học sinh đến trường, đến lớp là vấn đề nan giải. Không nản chí, thầy giáo Bảy cùng các giáo viên của trường đã đến từng thôn, từng nhà vận động, thuyết phục phụ huynh tạo điều kiện cho các em được đi học. Nhiều khi phải đi vận động lúc 8-9 giờ đêm, vì khi đó mới có phụ huynh các em ở nhà.

Vận động được học sinh đến trường rồi, một khó khăn khác đối với thầy trong quá trình dạy học, đó là bất đồng về ngôn ngữ. Các em chưa biết nói tiếng Việt phổ thông nên không thể giảng dạy được. Vì vậy, việc đầu tiên phải làm đó là bắt tay ngay vào dạy tiếng Việt cho các em. Trải qua quá trình rèn luyện, tiếp xúc và gần gũi, đến nay, học sinh đã mạnh dạn trong giao tiếp và tiếp thu tốt các bài học trên lớp.

Lớp học tại điểm lẻ thôn Ma Rớ do thầy Bảy phụ trách có 10 học sinh từ lớp 2 đến lớp 3, những năm học gần đây, điểm trường đã duy trì tốt sĩ số học sinh, không còn tình trạng học sinh bỏ học, công tác “Dạy tốt-Học tốt” luôn đảm bảo. Thầy giáo Lê Ngọc Duy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, vợ lại đang công tác ở xa, rất ít khi gặp nhau, nhưng thầy Dương Văn Bảy Bảy luôn nỗ lực vượt qua mọi trở ngại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nói về những mong ước của bản thân, thầy giáo Bảy chia sẻ: Tuy còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nghĩ đến còn nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nên bản thân luôn cố gắng, quyết tâm bám thôn để “gieo chữ” cho các con em ở đây. Hạnh phúc nhất là khi chứng kiến học sinh của mình ngày càng tiến bộ, phụ huynh, học sinh tin yêu và quý trọng.