Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách cho thanh niên tình nguyện

(NTO) Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về chính sách dành cho thanh niên tình nguyện, bao gồm những chính sách trong quá trình hoạt động tình nguyện (HĐTN) và sau khi kết thúc HĐTN.

Theo đó, thanh niên trong quá trình tham gia HĐTN ngoài được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động còn được hưởng tiền bồi dưỡng, trang bị phương tiện làm việc, phương tiện bảo hộ cá nhân (nếu có); được bồi dưỡng, xét kết nạp vào Đoàn, kết nạp Đảng nếu đủ điều kiện.

Thanh niên có hành động dũng cảm bị chết hoặc bị thương thuộc một trong các trường hợp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng thì được UBND cấp xã nơi diễn ra HĐTN đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận là liệt sĩ hoặc được hưởng chính sách như thương binh theo quy định.

Thanh niên tham gia HĐTN không thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chưa tham gia BHXH, BHYT tự nguyện nếu bị tai nạn thì được cơ quan tổ chức HĐTN bảo đảm chính sách. Trường hợp bị tai nạn suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% được hỗ trợ tối thiểu một nửa chi phí chữa bệnh. Trường hợp từ 31% trở lên còn được hưởng thêm trợ cấp một lần bằng 3 lần mức lương cơ sở. Trường hợp bị chết do tai nạn lao động được trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở và được cơ quan tổ chức hoạt động hỗ trợ mai táng, phương tiện đưa về quê quán, gia đình.

Khi kết thúc HĐTN, thanh niên được hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm theo quy định; HĐTN từ 3 tháng trở lên được ưu tiên tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trường hợp tham gia nhiều hoạt động theo đợt thì được cộng dồn thời gian tham gia.

Thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tham gia hoạt động có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và của Nhân dân mà bị thương cần điều trị theo kết luận của cơ quan y tế thì thời gian nghỉ làm việc để điều trị vẫn được tính vào thời gian hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Nếu là học sinh, sinh viên thì được xem xét, tạo điều kiện để hoàn thành chương trình học tập.