Phát triển kinh tế từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

(NTO) Những năm qua, việc liên kết giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Hội Phụ nữ (PN) huyện Ninh Sơn đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, nhất là PN nghèo làm chủ hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

 
Chị Lê Thị Hòa, ở thôn Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Thực hiện hoạt động ủy thác, đưa vốn của NHCSXH đến với PN, hội viên, những năm qua, các cấp Hội PN huyện Ninh Sơn đã thành lập 155 tổ “PN tiết kiệm và vay vốn”, tạo điều kiện cho 6.885 hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với dư nợ đến nay trên 135 tỷ đồng. Để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, Hội PN huyện chỉ đạo các cơ sở Hội, các tổ “PN tiết kiệm và vay vốn” đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, các chính sách tín dụng ưu đãi; phối hợp với NHCSXH tổ chức các lớp tập huấn công tác quản lý nguồn vốn ủy thác và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích… Nhờ vậy, hoạt động ủy thác vốn vay của NHCSXH thông qua tổ chức Hội PN ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng trăm PN, hội viên vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như chị Lê Thị Hòa, thôn Triệu Phong 1 (xã Quảng Sơn). Trước đây, gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, lại đông con nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2010, chị được Hội PN xã tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ NHCSXH để mở cơ sở sản xuất bánh kẹo thủ công. Nhờ chịu khó làm ăn, đến nay, gia đình chị Hòa đã trả hết nợ và có cơ sở sản xuất khang trang, tạo việc làm thường xuyên cho 60 PN ở địa phương.

Chị Trương Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội PN huyện Ninh Sơn, phấn khởi: Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, thông qua nguồn vốn vay ủy thác của NHCSXH, toàn huyện có 256 chị vươn lên thoát nghèo. Để hoạt động ủy thác vốn vay đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc hướng dẫn chị em cách đầu tư nguồn vốn phù hợp, đúng mục đích, từ đầu năm đến nay, Hội còn vận động 3.857 chị thuộc 155 tổ “PN tiết kiệm và vay vốn” tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Cách làm này không chỉ giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm mà còn tạo điều kiện để PN, hội viên trả dần nợ gốc mỗi tháng nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính thay vì trả nợ một lần khi đến hạn như trước kia.

Chị Trương Thị Ngọc cho biết thêm, để hoạt động ủy thác vốn vay NHCSXH ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Hội PN huyện Ninh Sơn tiếp tục đổi mới cách làm, lồng ghép đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng ủy thác, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động các tổ “PN tiết kiệm và vay vốn” và hộ vay vốn có nợ quá hạn trả vốn và lãi theo quy định. Đồng thời, tiếp tục nhận ủy thác của NHCSXH tạo điều kiện cho các hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Có thể nói, việc thực hiện ủy thác nguồn vốn vay từ NHCSXH của Hội PN huyện Ninh Sơn đã giúp cho nhiều PN, hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.