Kế hoạch: Tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu cho doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận lần thứ II - 2015

Thực hiện Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp và Quyết định số 27/2011/QĐ-UBND ngày 11/7/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế tổ chức xét tôn vinh danh hiệu cho doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận;

Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu cho Doanh nhân và Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận lần thứ II - Năm 2015 với những nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Xét chọn những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh để biểu dương, tôn vinh nhằm động viên sự nỗ lực của các doanh nhân, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết việc làm, thực hiện trách nhiệm xã hội;

- Thông qua việc trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp giúp cho các doanh nghiệp xây dựng, củng cố thương hiệu cấp tỉnh, phấn đấu vươn lên đạt thương hiệu quốc gia và cao hơn.

2. Yêu cầu:

- Tổ chức xét chọn những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu theo nguyên tắc công khai, đúng qui trình, tiêu chuẩn qui định;

- Tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Doanh nhân và Doanh nghiệp tiêu biểu trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và trong xã hội.

II. Đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn danh hiệu doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu

1. Đối tượng tham dự xét tôn vinh danh hiệu cho doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận lần thứ II:

a) Đối với doanh nhân: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Giám đốc, Chủ các doanh nghiệp, Chủ nhiệm Hợp tác xã.

b) Đối với doanh nghiệp: Tổng công ty, Công ty cổ phần, Công ty Trách nhiệm hữu hạn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Doanh nghiệp nhà nước, Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Hợp tác xã các loại hình.

2. Điều kiện tham dự của doanh nhân, doanh nghiệp:

a) Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng, đấu thầu, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

b) Tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển.

c) Chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, thuế và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

d) Đảm bảo đời sống, việc làm ổn định cho người lao động.

đ) Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá và pháp luật về sở hữu trí tuệ.

e) Thực hiện nghiêm các quy định khác của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nhân và doanh nghiệp.

g) Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

3. Tiêu chuẩn xét tặng Cúp Doanh nhân tiêu biểu Ninh Thuận:

a) Giữ chức vụ lãnh đạo doanh nghiệp từ 3 năm trở lên, có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và trong xã hội.

b) Có trách nhiệm, năng động sáng tạo trong công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp, có phát minh, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng công nghệ mới hoặc giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.

c) Chủ động nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho bản thân; có chiến lược hoặc kế hoạch đào tạo cán bộ kế cận, cán bộ làm công tác khoa học kỹ thuật và chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ công nhân viên, lao động.

d) Quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, các chính sách đối với người lao động; có trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia đóng góp các quĩ xã hội do địa phương phát động.

đ) Chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ công dân.

e) Đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen trong trong hai năm liền kề thời gian xét tôn vinh danh hiệu cho doanh nhân và doanh nghiệp.

4. Tiêu chuẩn xét tặng Cúp Doanh nghiệp tiêu biểu Ninh Thuận:

a) Doanh thu hàng năm tăng từ 15% trở lên so với năm trước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng 10% trở lên đối với doanh nghiệp lớn.

b) Có lợi nhuận, nộp ngân sách tăng từ 7 -10% trở lên so với năm trước.

c) Đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới; bảo vệ môi trường làm việc và môi trường sinh thái.

d) Có bước phát triển mang tính đột phá và bền vững so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề; có chiến lược phát triển trung và dài hạn, có khả năng cạnh tranh cao ở thị trường trong nước và thị trường ngoài nước.

đ) Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần người lao động, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương; tích cực tham gia đóng góp các quĩ xã hội do địa phương phát động.

e) Tổ chức Đảng, Công đoàn, các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả, được các cấp khen thưởng.

g) Đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen trong hai năm liền kề thời gian xét tôn vinh danh hiệu cho doanh nhân và doanh nghiệp.

II. Các bước tiến hành, thời gian hoàn thành

1. Thành lập Hội đồng Tư vấn xét tặng Cúp Doanh nhân tiêu biểu và Cúp Doanh nghiệp tiêu biểu:

- Hội đồng Tư vấn xét tặng Cúp Doanh nhân tiêu biểu và Cúp Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng (gọi tắt là Hội đồng Tư vấn). Cơ quan Thường trực của Hội đồng Tư vấn là Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh.

- Thành phần Hội đồng Tư vấn, chức năng, nhiệm vụ theo các qui định hiện hành của Nhà nước.

- Thời gian thành lập Hội đồng Tư vấn xét tặng Cúp Doanh nhân tiêu biểu và Cúp Doanh nghiệp tiêu biểu hoàn thành trong tháng 10 năm 2015.

2. Xây dựng và ban hành hồ sơ đăng ký, nhận hồ sơ đăng ký tham dự xét doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu:

- Nội dung báo cáo thành tích doanh nghiệp và doanh nhân theo qui định của Luật Thi đua, Khen thưởng. Doanh nghiệp và doanh nhân đăng ký tham gia xét doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu có nghĩa vụ cung cấp các nội dung có liên quan đến báo cáo thành tích như: Tốc độ tăng trưởng, đầu tư mở rộng doanh nghiệp, doanh thu, lợi nhuận, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, thu nhập người lao động, thực hiện nghĩa vụ thuế...Mẫu hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia xét chọn doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu hoàn thành trong tháng 10 năm 2015.

- Cơ quan nhận hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký tham dự xét doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu là Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh. Thời gian nhận hồ sơ trong tháng 11 năm 2015.

3. Về biểu tượng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp:

- Biểu tượng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp tham khảo mẫu của các tỉnh, thành phố hoặc mẫu của Trung ương phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh. Biểu tượng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định trên cơ sở đề xuất của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.

- Thời gian hoàn thành sản phẩm Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp tỉnh trong tháng 12 năm 2015.

4. Tổ chức xét doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu:

- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chuẩn bị hồ sơ báo cáo Hội đồng Tư vấn xét Doanh nhân và Doanh nghiệp tiêu biểu.

- Thông báo công khai kết quả xét duyệt Doanh nhân và Doanh nghiệp tiêu biểu 15 ngày trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

- Căn cứ kết quả xét duyệt của Hội đồng Tư vấn tỉnh và ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tặng cúp doanh nhân, cúp doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận lần thứ II cho Doanh nhân và Doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn qui định.

- Thời gian hoàn thành trong tháng 12 năm 2015.

5. Tổ chức Lễ trao tặng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp:

- Tổ chức Lễ trao tặng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp theo qui định tại Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định việc tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài.

- Thời gian tổ chức trong tuần đầu tháng 01 năm 2015.

III. Phân công thực hiện

1. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) chịu trách nhiệm:

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch triển khai, thành lập Hội đồng Tư vấn xét tặng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh lần thứ II; Làm Cúp Doanh nghiệp, Cúp doanh nhân tiêu biểu; Xây dựng kịch bản, chương trình Lễ trao tặng Cúp doanh nhân và Cúp doanh nghiệp tỉnh lần thứ II và kinh phí tổ chức lễ; Thực hiện nghi thức trao tặng Cúp Doanh nhân và Cúp Doanh nghiệp;

- Xây dựng các mẫu biểu báo cáo thành tích, thủ tục hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các doanh nhân, doanh nghiệp; Phối hợp với các cơ quan để thẩm định báo cáo thành tích của doanh nhân và doanh nghiệp;

- Trình Hội đồng Tư vấn xét doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu, thông báo kết quả xét duyệt trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, tổng hợp ý kiến phản ánh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm:

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về vận động kinh phí tài trợ cho Lễ trao tặng Cúp doanh nhân và Cúp doanh nghiệp tỉnh lần thứ II theo qui định tại Quyết định số 27/2011/QĐ-UBND ngày 11/7/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh (trên cơ sở tự nguyện đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước phù hợp với quy định của pháp luật);

- Thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia xét doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu lần thứ II - năm 2015;

- Phối hợp cùng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tiếp nhận hồ sơ đăng ký, thẩm định thành tích của doanh nhân và doanh nghiệp trước khi trình Hội đồng Tư vấn xét duyệt.

3. Sở Tài chính chịu trách nhiệm cấp kinh phí cho các hoạt động tuyên truyền, in ấn tài liệu, hoạt động của Hội đồng Tư vấn tỉnh, làm cúp doanh nhân và doanh nghiệp và kinh phí tổ chức lễ trao tặng.

4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm về bố trí hội trường, công tác phục vụ, đón tiếp đại biểu về dự lễ, bảo đảm âm thanh, ánh sáng.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Thiết kế và trình mẫu Cúp Doanh nghiệp, Cúp doanh nhân tiêu biểu;

- Xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng doanh nhân và doanh nghiệp;

- Làm công tác tổ chức, market trang trí hội trường, treo băng rôn chào mừng trong thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và trước khu vực Ủy ban nhân dân tỉnh.

6. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình:

- Tuyên truyền về hoạt động, thành tích của các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu;

- Đài Phát thanh - Truyền hình xây dựng phóng sự về hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 đến nay;

- Tổng hợp ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân gửi đến Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình (nếu có) đối với những doanh nhân, doanh nghiệp được Hội đồng Tư vấn tỉnh xét chọn doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu và gửi về Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh để tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

7. Các Sở, Ban, Ngành, huyện, thành phố có nhiệm vụ triển khai kế hoạch này đến các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý và hướng dẫn, đôn đốc doanh nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt kế hoạch. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc phản ánh về Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để giải quyết và tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo.