Hội Cựu chiến binh phường Đài Sơn: Phát huy tốt vai trò nhận ủy thác vốn

(NTO) Nhằm giúp cho hội viên Cựu chiến binh (CCB) nói riêng và các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn phường nói chung có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống, từ năm 2003 đến nay, Hội CCB phường Đài Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) đã đứng ra tín chấp với NHCSXH tỉnh giúp cho hàng trăm hộ được vay vốn. Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình đã thoát được nghèo, xây được nhà ở và chăm lo con cái ăn học.

Ông Lê Quý Luân, Chủ tịch Hội CCB phường, cho biết: Toàn phường hiện có 4 tổ vay vốn, với trên 154 hộ tham gia. Trong đó, riêng hội viên CCB có 20 hộ, còn lại chủ yếu là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm và vay học sinh-sinh viên. Nhìn chung, việc vay vốn của các hộ đảm bảo an toàn, hiệu quả, sử dụng đúng mục đích và hoàn trả lãi gốc đúng kỳ hạn.

 
Anh Trương Bắc Hà, khu phố 4, phường Đài Sơn nhờ đầu tư làm ăn đúng hướng mà cuộc sống gia đình ngày khá lên.

Quan tâm tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ được NHCSXH tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, do những năm đầu, mức vay hộ nghèo chỉ có 5 triệu đồng/hộ, vốn vay ít không đủ cho các hộ gia đình đầu tư sản xuất. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và cũng xuất phát từ thực tế ở địa phương, Hội CCB phường Đài Sơn đã mạnh dạn đề nghị và được NHCSXH chấp thuận nâng mức vay lên từ 15 – 20 triệu đồng. Không những thế, để tránh tình trạng các hộ vay sử dụng vốn sai mục đích, trước khi đưa vốn về cho bà con, Hội phối hợp các tổ chức, đoàn thể địa phương, Ban giảm nghèo phường thực hiện tốt công tác bình xét đối tượng chính xác, trên cơ sở công khai, dân chủ có sự bàn bạc thống nhất từ Ban Quản lý các khu phố và sự tham gia của Nhân dân.

Không chỉ thực hiện tốt công tác vận động, hướng dẫn thủ tục để người dân vay theo quy định, cán bộ Hội CCB phường còn đến động viên, định hướng các mô hình sản xuất hiệu quả cho các hộ gia đình. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Hội CCB phường Đài Sơn đã đứng ra ủy thác cho 56 hộ vay mới, thuộc các đối tượng: Hộ nghèo, cận nghèo, học sinh-sinh viên, giải quyết việc làm, với tổng số tiền được ủy thác trên 500 triệu đồng, nâng tổng dự nợ đến nay lên gần 2,7 tỷ đồng, với 172 món vay.

Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất, kinh doanh, đến nay trên địa bàn phường có rất nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Cụ thể, gia đình anh Trương Bắc Hà ở khu phố 4, trước đây từng là hộ nghèo. Từ năm 2010 đến nay, anh được giới thiệu vay 40 triệu đồng vốn giải quyết việc làm của NHCSXH. Từ số tiền vay được, cộng với vốn liếng tích cóp, anh đầu tư mua 11 máy may công nghiệp để nhận may gia công. Nhờ biết tính toán làm ăn, đến nay gia đình anh không chỉ khá lên nhờ nghề may, với thu nhập mỗi tháng 25 triệu đồng mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB phường tiếp tục tuyên truyền, vận động, tích cực phối hợp với NHCSXH nhận ủy thác vốn nhằm tạo điều kiện cho hội viên, người dân địa phương phát triển kinh tế gia đình, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.