Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành thanh tra việt nam (23/11/1945 - 23/11/2015):

Phát huy truyền thống của ngành, ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới

Võ Văn Phải
Chánh Thanh tra tỉnh

(NTO) Cách đây 70 năm, ngày 23-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64-SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt. Ngay sau khi thành lập, Ban Thanh tra đặc biệt đã tiến hành giám sát công việc của một số UBND địa phương, xem xét nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Nhân dân, qua đó chấn chỉnh được nhiều yếu kém, khuyết điểm trong hoạt động của UBND, xử lý trách nhiệm những trường hợp vi phạm, đồng thời minh oan, trả tự do cho những người bị oan sai, góp phần giữ vững kỷ cương phép nước, củng cố lòng tin của Nhân dân với chính quyền cách mạng còn rất non trẻ.

Có thể nói, việc thành lập Ban Thanh tra đặc biệt thể hiện vai trò và sự cần thiết của công tác thanh tra đối với chính quyền ngay từ buổi đầu mới thành lập; thanh tra trở thành một chức năng thiết yếu của quản lý và là một thiết chế giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân thuộc các cấp chính quyền, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, xử lý các vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Suốt chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành của Thanh tra Việt Nam, nhiều tập thể và cá nhân của ngành Thanh tra vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 1990, ngành Thanh tra được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; năm 2010, tặng thưởng Huân chương Sao vàng và năm 2015, vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là những phần thưởng cao quý, vẻ vang, tự hào của ngành Thanh tra Việt Nam.

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của ngành Thanh tra Việt Nam, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận được thành lập vào tháng 4-1992. Suốt 23 năm kể từ ngày thành lập đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ; sự phối hợp của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể; cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, công chức, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong giai đoạn 2011–2015, ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 1.778 cuộc thanh, kiểm tra, phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý và thu hồi 66.516 triệu đồng, 1.418ha đất các loại; chuyển cơ quan điều tra, xử lý 9 vụ, 38 người, kiến nghị xử lý hành chính 129 tập thể, 408 cá nhân. Công tác giải quyết KNTC đã tham mưu cơ quan hành chính các cấp tiếp 12.564 lượt người; tiếp nhận, xử lý, giải quyết 6.336/6.517 đơn KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 97,22%. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 45,7ha đất các loại; kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ bổ sung cho công dân 28.036 triệu đồng, 29,6ha đất các loại, minh oan 12 trường hợp và kiến nghị xử lý hành chính 23 trường hợp. Trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), phối hợp cùng các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đã tổ chức 363 lớp/18.894 lượt người tham dự; phát hành 1.176 quyển tài liệu, phổ biến giáo dục về PCTN; tiến hành 254 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 385 lượt cơ quan, đơn vị. Qua hoạt động thanh tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý 4 vụ, 4 người liên quan đến tham nhũng và có nhiều kiến nghị chấn chỉnh giúp các đơn vị kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót. Trong công tác xây dựng thể chế, xây dựng ngành, đã chủ động đẩy mạnh việc xây dựng, ban hành các quy trình nghiệp vụ, các quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và nội chính; tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành 600 văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh tra, KNTC và PCTN đúng thời gian quy định.

Có thể nói, kết quả công tác thanh tra đã góp phần tăng cường pháp chế, đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật, PCTN. Hoạt động thanh tra đã góp phần từng bước lập lại kỷ cương pháp luật, trật tự xã hội, đã có nhiều kiến nghị chấn chỉnh quản lý với các cấp lãnh đạo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoạt động thanh tra đã gắn với việc thực hiện chính sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, một trong những nhiệm vụ, nội dung quan trọng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Với những thành tích trên, năm 2012, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều Cờ, Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể, cá nhân.

Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh cũng còn nhiều việc chưa làm được. Vì vậy, trong thời gian tới, cần phải nhận thức đầy đủ hơn để có quyết tâm cao hơn, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém và cùng với các cấp, các ngành phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế–xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Với mục tiêu đó, ngành Thanh tra Ninh Thuận tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tập trung tham mưu cấp thẩm quyền xây dựng và hoàn thiện thể chế về thanh tra, tiếp dân, KNTC, PCTN và những lĩnh vực có liên quan, bảo đảm hoạt động của thanh tra ngày càng hiệu quả.

Hai là, trong công tác thanh tra luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế–xã hội của tỉnh để phục vụ tốt công tác lãnh đạo của các cấp, các ngành. Tập trung thanh tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc để kiến nghị với cấp ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo tiếp theo, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.

Ba là, tổ chức tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật đơn thư KNTC, tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư KNTC phức tạp, kéo dài, đông người.

Bốn là, công tác PCTN luôn chủ động, tích cực hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và từng bước ngăn chặn tham nhũng. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành.

Năm là, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức thanh tra, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, thanh tra viên, chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường đoàn kết, thống nhất; tiếp tục đổi mới phong cách, phương pháp chỉ đạo, điều hành; tăng cường quan hệ phối hợp với các ngành, các cấp trong công tác.

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam và kỷ niệm 23 năm Ngày tái lập Thanh tra tỉnh Ninh Thuận là niềm vinh dự, tự hào; cán bộ, công chức, viên chức Thanh tra tỉnh Ninh Thuận nguyện không ngừng phấn đấu, giữ gìn, phát huy và bồi đắp thêm truyền thống vẻ vang của ngành Thanh tra Việt Nam và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, “Thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”, quyết tâm nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, làm việc với tinh thần tận tụy, sáng tạo, khách quan, công tâm, xứng đáng với sự tin cậy của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự tín nhiệm của Nhân dân.