Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác thống kê sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

LTS: Ngày 4-11-2015, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 23/CT-UBND "Về việc tăng cường công tác thống kê sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận". Báo Ninh Thuận trân trọng đăng toàn văn Chỉ thị này.

Thống kê sở, ban, ngành là bộ phận cấu thành của hệ thống Thống kê Nhà nước; là kênh thông tin chủ yếu, đồng thời là kênh thông tin chính đầu vào cho tổng hợp của các cơ quan thống kê tỉnh; làm cơ sở để đánh giá, phân tích tình hình kinh tế-xã hội của địa phương và của từng ngành, từng lĩnh vực nhằm phục vụ kịp thời cho cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân.

Trong những năm qua, các sở, ban, ngành đã nỗ lực, cố gắng trong hoạt động đảm bảo thông tin thống kê; thực hiện chế độ báo cáo thống kê; kiện toàn cơ cấu tổ chức đơn vị chuyên trách thống kê. Công tác phổ biến thông tin thống kê đã được các sở, ban, ngành quan tâm đẩy mạnh nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng thông tin thống kê.

Trước những yêu cầu nâng cao về chất lượng thông tin thống kê, công tác thống kê sở, ban, ngành vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế-xã hội của địa phương. Về trách nhiệm tổ chức hệ thống thông tin chuyên ngành vẫn còn một số sở, ban, ngành chưa hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý quy định về tổ chức công tác thống kê tại sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc để thu thập và tính toán các chỉ tiêu theo quy định; chấp hành thực hiện chế độ báo cáo thống kê đối với Cục Thống kê theo quy định còn hạn chế. Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên và tăng cường công tác thống kê của sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện các nội dung sau:

1. Các sở, ban, ngành có trách nhiệm:

- Thực hiện nghiêm túc danh mục và nội dung Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã theo Thông tư số 02/2001/TT-BKHĐT ngày 10-1-2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chế độ báo cáo thống kê cơ sở áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp và dự án có vốn đầu tư nước ngoài theo Quyết định số 77/2010/QĐ-TTg ngày 30-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1693/UBND-TH ngày 22-4-2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận về phân công trách nhiệm thu thập, tổng hợp những chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã để có đầy đủ nguồn thông tin đầu vào nhằm tổng hợp hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh;

- Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được phân công trong Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từng sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch cho từng năm đối với mỗi loại hoạt động cụ thể; định kỳ sơ kết, đánh giá việc thực hiện theo quy định, làm cơ sở cho việc đánh giá hàng năm và định kỳ 5 năm việc thực hiện Chiến lược;

- Triển khai thực hiện đồng bộ Chính sách phổ biến thông tin thống kê Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 34/2013/QĐ-TTg ngày 4-6-2013 và Quyết định số 70/2015/QĐ-UBND ngày 22-9-2015 của UBND tỉnh Ninh Thuận về ban hành quy chế phổ biến thông tin thống kê trên địa bàn tỉnh, để nâng cao hiệu quả phối hợp công tác trong hoạt động thống kê giữa các sở, ban, ngành trong việc cung cấp, phổ biến và chia sẻ thông tin thống kê nhằm tạo ra hệ thống thông tin thống kê đồng bộ, thống nhất, thông suốt và hiệu quả giữa Hệ thống thống kê tập trung và hệ thống thống kê sở, ban, ngành;

- Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thập, tổng hợp, xử lý, phân tích và sử dụng thông tin thống kê.

2. Sở Nội vụ có trách nhiệm:

Phối hợp với Cục Thống kê hoàn thiện tổ chức, biên chế của hệ thống thống kê sở, ban, ngành và thống kê xã, phường, thị trấn; đảm bảo nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt công tác thống kê tại địa phương.

3. Cục Thống kê có trách nhiệm:

a. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê; Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung như sau:

- Thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã, đảm bảo lộ trình quy định;

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Ninh Thuận thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến Luật Thống kê và các văn bản pháp lý có liên quan;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin thống kê giữa Hệ thống thống kê tập trung với thống kê sở, ban, ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng thông tin thống kê; đảm bảo nguyên tắc công khai, bình đẳng trong cung cấp và phổ biến thông tin thống kê.

b. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Chỉ thị này.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan, có trách nhiệm tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đánh giá và báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Cục Thống kê tổng hợp) để theo dõi, chỉ đạo.