Tạo đột phá trong phát triển công nghiệp

(NTO) Nhìn vào bức tranh kinh tế của tỉnh qua 10 tháng năm 2015 cho thấy, ngành Công nghiệp (CN) tuy chưa thực sự vượt trội so với các ngành kinh tế khác, nhưng vẫn đứng ở vị trí khá cao, với chỉ số sản xuất CN (IIP) tăng 13% so với cùng kỳ. Đây là yếu tố quan trọng để ngành CN hoàn thành mục tiêu trong những tháng cuối năm.

Năm 2015, ngành CN tỉnh nhà phấn đấu đưa giá trị sản xuất đạt khoảng 3.310 tỷ đồng, tăng từ 20-21% so với năm 2014, nhằm xác định vị trí “tương xứng” trong nền kinh tế của tỉnh. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã “dồn sức” cho ngành CN phát triển, như: Đẩy mạnh thu hút đầu tư; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh còn động viên, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) mở rộng sản xuất, chủ động liên doanh, liên kết trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10, tổng giá trị sản xuất ngành CN ước đạt trên 4.782 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ.

 
Nhà máy Bia Sài Gòn- Ninh Thuận hoạt động hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Góp phần đáng kể trong việc đẩy tốc độ tăng của ngành lên mức hai chữ số nói trên, trước hết phải kể đến CN khai khoáng với tỷ trọng tăng 18,31%. Tiếp đó là nhóm ngành chế biến, chế tạo với giá trị sản xuất đạt trên 3.997 tỷ đồng, tăng 13,52%. Riêng nhóm ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải dù chỉ tăng 7,61%, nhưng vẫn đóng góp vào nguồn thu không nhỏ, với giá trị sản xuất trên 100 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, nhưng ngành CN tỉnh ta vẫn tạo được sức bật mới để vươn lên. Trong đó, đáng chú ý có một số DN như: Nhà máy Bia Sài Gòn - Ninh Thuận, Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận, Công ty TNHH May Tiến Thuận..., không chỉ khẳng định vị trí “đầu tàu” của mình, mà còn năng động, mở rộng phạm vi hoạt động, với những sản phẩm không chỉ tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước mà có khả năng xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 10 tháng năm 2015 đã minh chứng khá rõ nét sự tăng trưởng của ngành CN tỉnh nhà. Theo đánh giá của đơn vị chủ quản, trong số 16 sản phẩm công nghiệp chủ yếu thì có 12 sản phẩm đạt, vượt kế hoạch so với cùng kỳ; trong đó, có 8 sản phẩm tăng trưởng trên 20%, gồm: Gạch không nung tăng 148%; gạch nung tăng 54,2%; tinh bột sắn tăng 47,5%; khăn bông tăng 42,5%; tôm đông lạnh tăng 41,2%; muối biển tăng 31,3%; may gia công tăng 25,3% và muối chế biến tăng 21,8%. Đặc biệt, sản phẩm bia đóng lon đạt 43,49 triệu lít, tăng 3% so với cùng kỳ. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế tỉnh nhà khá lớn.

Về tình hình triển khai dự án, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có thêm 4 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động, gồm: Nhà máy May CN của Công ty TNHH Thời trang Hoa In; Nhà máy Chế biến Rong sụn của Công ty Cổ phần Rau câu Sơn Hải; Phân xưởng kéo sợi của Công ty Dệt Quảng Phú và Nhà máy Thủy điện hạ Sông Pha 2 có công suất 7,65 MW. Ngoài ra, tỉnh ta còn có 7 dự án khác đang được tiếp tục đầu tư, trong đó có một số dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, như: Nhà máy Thủy điện thượng Sông Ông, công suất 7,5MW; Nhà máy Chế biến Nha đam của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt...

 
Công ty Cổ phần rau câu Sơn Hải chế biến rong sụn tại huyện Thuận Bắc. Ảnh: Văn Miên

Điểm đáng chú ý, vào cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện ký thỏa thuận hợp tác chiến lược đầu tư với tỉnh ta về đầu tư xây dựng hạ tầng Khu CN Cà Ná và Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen – Cà Ná (huyện Thuận Nam). Quy mô dự án rộng khoảng 1.400 ha, công suất dự kiến 6-12 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 3-6 tỷ USD. Với kết quả này thì việc kỳ vọng trong thời gian tới, ngành CN tiếp tục có bước tăng trưởng mới, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của tỉnh là điều có căn cứ.

Sự phát triển của ngành CN tỉnh nhà trong thời gian qua rất đáng ghi nhận, tuy nhiên thực tế phải nhìn nhận rằng, tính bền vững của sự phát triển đó chưa cao. Bởi từ chiều ngược lại, có 4 sản phẩm giảm so với cùng kỳ, trong đó có 2 sản phẩm giảm nhẹ là điện sản xuất giảm 1,5%, xi măng giảm 2%. Hai sản phẩm giảm sâu là đường RS giảm 11,5%, nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn, nên nguyên liệu mía không đủ đáp ứng cho sản xuất. Riêng chế biến hạt điều xuất khẩu, được xem là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao ở những năm trước và có tác động lớn đến tốc độ tăng trưởng chung của ngành, nhưng hiện nay đã giảm đến 27,1%, do Công ty Xuất khẩu Nông sản còn khó khăn về nội tại, nên đang thực hiện phương án thu hẹp quy mô sản xuất. Chính những yếu tố nói trên tạo “vật cản” làm chậm tiến độ tăng trưởng chung, nên có thể nói, đây là áp lực lớn đặt ra cho ngành.

Thời gian còn lại của năm 2015 không nhiều, do vậy để đạt mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra, tỉnh ta xác định, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng cường năng lực sản xuất mới cho ngành. Trước hết, là vận động các DN phát huy cao nhất năng lực sản xuất các sản phẩm hiện có, đồng thời tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đối với các dự án thuộc lĩnh vực CN chế biến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng nhiều “cửa mở”, để ưu tiên cho các DN nội tỉnh tiếp xúc với thị trường chung của khu vực. Cách làm này không chỉ khuyến khích các DN trong tỉnh phát huy tốt nội lực mà còn có điều kiện hợp tác, liên doanh, liên kết được với các DN trong, ngoài nước để sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tiềm năng CN phát triển, tạo sức bật mới không chỉ trong năm 2015 mà còn tạo đà cho những năm tiếp theo.