Diễn đàn đối thoại với thanh niên về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động

(NTO) Ngày 3-11, UBND tỉnh tổ chức diễn đàn đối thoại với thanh niên về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động (XKLĐ). Tham dự có đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng hơn 200 ĐV-TN trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn.
 
 
Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi tại diễn đàn.

Tại buổi đối thoại, nhiều ĐV-TN đặt ra các vấn đề khá bức thiết về việc làm như: Để giúp cho thanh niên, học sinh được tìm hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp để lập thân, lập nghiệp, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có những chủ trương, chính sách hỗ trợ gì để đồng hành cùng thanh niên, học sinh, sinh viên trong thời gian đến; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm như mong muốn. Một số người lao động Việt Nam tham gia XKLĐ, có hiện tượng chấp hành kỷ luật tại các công ty, đơn vị và pháp luật nước sở tại không cao, gây ảnh hưởng đến uy tín của người lao động Việt Nam, do vậy để cải thiện tình hình trên, tỉnh ta cần có định hướng các ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế được tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất thấp từ các chương trình, dự án,… để tự tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình... Lãnh đạo các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Ninh Thuận và Ngân hàng Chính sách xã hội đã lần lượt giải đáp các câu hỏi của ĐV-TN tại diễn đàn .

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, diễn đàn là dịp để lắng nghe, chia sẻ và đồng hành với thanh niên trong công tác giải quyết việc làm, XKLĐ. Qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ cho địa phương, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên, tạo thu nhập, ổn định đời sống. Để đạt được những mục tiêu trên, thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành và lực lượng thanh niên trong tỉnh cần nâng cao nhận thức về giải quyết việc làm, XKLĐ; nắm chắc tình hình, xu thế thị trường lao động, nhu cầu việc làm của thanh niên, đồng thời thông tin đầy đủ, chính xác đến từng đối tượng thanh niên về việc làm và XKLĐ; các địa phương và ngành liên quan cần chủ động, linh hoạt trong công tác giải quyết việc làm cho thanh niên, trong đó cần làm tốt công tác hướng nghiệp, tư vấn để thanh niên định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội để tạo cơ hội có thêm nhiều việc làm cho thanh niên. Đối với lực lượng thanh niên, đồng chí đề nghị cần chủ động, sáng tạo để tự tạo việc làm cho bản thân, không ngừng phấn đấu, rèn luyện và học hỏi, có ý chí, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

>> Mời xem video clip: Diễn đàn đối thoại với thanh niên về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động