Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh

LTS: Ngày 1-10, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh. Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị trên.

Tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến bất thường trên cả nước. Theo thông báo của Bộ Y tế đã có 50 tỉnh, thành phố trong cả nước có dịch sốt xuất huyết, tập trung các tỉnh ở miền Nam và miền Trung. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 29.000 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 18 trường hợp tử vong.

Tại Ninh Thuận tính đến ngày 24-9-2015, tổng số trường hợp mắc sốt xuất huyết trên toàn tỉnh là 78 trường hợp, chưa có tử vong. Bệnh phân bố 5/7 huyện, thành phố. Trong đó, Ninh Phước 31 trường hợp; Thuận Nam 31 trường hợp; Tp. Phan Rang-Tháp Chàm 8 trường hợp; Ninh Hải 4 trường hợp; Ninh Sơn 4 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2014, bệnh sốt xuất huyết giảm 11,4% (78/88 trường hợp). Mặc dù số trường hợp mắc sốt xuất huyết chưa cao so với cùng kỳ năm 2014 nhưng dự báo nguy cơ có thể bùng phát dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt các tháng cuối năm.

Thực hiện Công điện số 1632/CĐ-TTg ngày 11-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và để chủ động phòng chống không để dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Sở Y tế:

- Tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại tất cả các bệnh viện và ở cộng đồng, chuẩn bị cơ sở sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị, hạn chế tử vong khi có dịch bệnh xảy ra.

- Chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng, thuốc cho các cơ sở đảm bảo kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch, không để dịch lan rộng. Duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin kịp thời, thực hiện đúng quy định về thông tin, báo cáo dịch.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đối phó với bệnh sốt xuất huyết của các địa phương trong tỉnh. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động Nhân dân phòng chống sốt xuất huyết.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh; nêu gương điển hình các hộ gia đình và xã, phường thực hiện tốt phong trào vệ sinh phòng bệnh trong cộng đồng.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Huy động học sinh tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Chủ động phối hợp với ngành Y tế đưa các bài giảng về sốt xuất huyết vào các chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng ngừa bệnh. Hưởng ứng tích cực các phong trào diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh sốt xuất huyết do chính quyền địa phương các cấp phát động.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế dự toán bổ sung nguồn kinh phí, đáp ứng kịp thời công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết phù hợp với tình hình ngân sách của tỉnh.

5. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường phối hợp với ngành Y tế tổ chức các biện pháp phòng dịch chủ động, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nơi công cộng nhằm phòng ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết lây lan trong cộng đồng, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương để dịch lan rộng, kéo dài. Huy động ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

6. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội: Phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế trong công tác tuyên truyền vận động cán bộ trong cơ quan, đơn vị và nhân dân các địa phương tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, UBND huyện, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị này. Giao Sở Y tế theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế và UBND tỉnh.