Bác Ái: Tập trung ổn định sản xuất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2015

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình hạn hán diễn biến gay gắt, trong 9 tháng năm 2015, huyện Bác Ái dốc toàn lực cho công tác chống hạn, ổn định sản xuất và đời sống Nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền trong huyện cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.

Đối mặt với nắng hạn kéo dài làm sản xuất nông nghiệp ngưng trệ, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành và UBND các xã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp theo hướng cây trồng ít sử dụng nước, điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm; tổ chức gieo trồng hiệu quả tại các vùng chủ động nước và hạn chế trồng cây lúa. Qua thống kê, tổng diện tích gieo trồng và sản lượng lương thực trong 9 tháng đều đạt thấp.

Nông dân xã Phước Tiến xuống giống vụ mùa.

Cụ thể, diện tích sản xuất chỉ đạt 7.884 ha/11.100 ha kế hoạch (KH), giảm 28% và sản lượng chỉ đạt 4.524 tấn, giảm 52%. Bước vào vụ mùa, huyện đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đã đề ra trong năm 2015. Dự kiến 3 tháng cuối năm triển khai sản xuất với tổng diện tích gieo trồng 3.804 ha, chủ yếu là bắp khoảng 2.440 ha, trồng mới khoảng 100 ha mì và xuống giống 480 ha lúa nước, 540 ha đậu các loại. Bên cạnh những cây trồng chủ lực, một số xã đã mạnh dạn trồng thử nghiệm các cây trồng mới như đậu tương, chanh không hạt, nấm rơm... ở những vùng không chủ động nguồn nước.

Bên cạnh khôi phục sản xuất, cũng cần ghi nhận nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân Bác Ái trong việc duy trì đàn gia súc qua mùa hạn. Bà con đã chủ động dự trữ nguồn thức ăn chăn nuôi, qua đó quy mô tổng đàn đạt kế hoạch, phát triển ổn định về số lượng, tăng 14% so cùng kỳ; tuy nhiên chất lượng tổng đàn giảm do thiếu nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng. Các trang trại chăn nuôi heo tập trung tiếp tục được mở rộng, tăng quy mô đàn với 12 trang trại đạt chuẩn với trên 11.000 con; đàn trâu, bò hơn 17.000 con; đàn dê cừu 4.915 con.

Mặt khác, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho Nhân dân, nước uống cho gia súc và phòng, chống dịch bệnh trên người và gia súc, huyện đã huy động các nguồn lực và sự hỗ trợ từ các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, sở, ngành, các tổ chức hỗ trợ nước uống và nước sinh hoạt cho người dân; hỗ trợ đào ao tích nước phục vụ sản xuất và nước uống cho gia súc. Kịp thời hỗ trợ cấp phát gạo cứu đói 4 đợt cho 8.332 lượt hộ/683.790 kg gạo đảm bảo đúng đối tượng. Ngoài ra, đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ nhân đạo trên địa bàn với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Một kết quả cũng đáng ghi nhận là Bác Ái đã siết chặt công tác quản lý, thu chi ngân sách đảm bảo hoạt động thường xuyên của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trên tinh thần tiết kiệm. Nhờ đó, tổng thu ngân sách 9 tháng của huyện là 206 tỷ đồng, đạt 117% KH, tăng 6% so cùng kỳ; trong đó, thu ngân sách trên địa bàn 5,5 tỷ đồng, đạt 106% KH; chi ngân sách 163 tỷ đồng, đạt 92,8% KH, giảm 2% so cùng kỳ.

Đồng chí Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong bối cảnh tình hình nắng hạn gay gắt kéo dài nhưng với tinh thần chủ động, vượt khó, nỗ lực của các cấp, các ngành và Nhân dân, nên qua 9 tháng, kinh tế-xã hội huyện nhà nhìn chung được duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm tốt hơn. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà huyện đạt được là quá thấp, chỉ có 4/29 chỉ tiêu đạt 100% KH; nhiều chỉ tiêu đạt thấp như tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích gieo trồng, sản lượng lương thực, xuất khẩu lao động... Thêm nữa, tiến độ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện còn chậm, khó có thể đạt lộ trình đề ra cho giai đoạn 2011-2015. Từ thực tế đó, huyện đề ra một số giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm là: Tập trung chỉ đạo ổn định sản xuất, quy hoạch vùng trồng cỏ khoảng 46 ha cho chăn nuôi; hướng dẫn Nhân dân tiếp tục chuyển đổi cây trồng theo hướng chịu hạn, hỗ trợ giống cho canh tác vụ mùa; huy động nguồn lực cho công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Rà soát các chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã phấn đấu hoàn thành và vượt KH đề ra; trong đó mục tiêu quan trọng là toàn huyện phấn đấu đến cuối năm 2015 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 29,83% xuống còn dưới 25%.

Như vậy, nhiệm vụ những tháng cuối năm của huyện Bác Ái là hết sức nặng nề. Nhưng với truyền thống đoàn kết và nỗ lực vượt khó vươn lên, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bác Ái sẽ thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2015.