Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy dự Lễ hội Katê năm 2015 tại tháp Pôklong Garai

(NTO) Nhân dịp Lễ hội Katê năm 2015 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn, ngày 12-10, tại tháp Pôklong Garai các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Tấn Hùng, Phó Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Smita Pant, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Tp. HCM đã đến dự lễ.

Hàng năm, cứ đúng vào ngày mùng 1 tháng 7 Chăm lịch, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Ninh Thuận lại nô nức đến dâng lễ tại các đền, tháp và mở hội vui chơi tại các làng, thôn để tỏ lòng biết ơn tổ tiên ... Phong tục này đã trở thành một nét văn hóa tinh thần độc đáo trong đời sống và sinh hoạt của cộng đồng người Chăm.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham dự.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các vị chức sắc Tháp Pôklong Garai.

Lễ hội Katê năm nay ở tháp Pôklong Garai diễn ra sôi nổi, đúng theo nghi thức truyền thống với các điệu múa quạt đặc sắc, hòa quyện cùng tiếng trống Ghi năng, kèn Saranai. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống của bà con đồng bào Chăm được nâng lên, các gia đình sắm sửa lễ vật đến làm lễ ở đền, tháp cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng xanh tốt.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy và các vị chức sắc Tháp Pôklong Garai.

Múa khai mạc lễ hội.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các vị chức sắc, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn đón Lễ hội Katê vui vẻ, an toàn, đoàn kết, tiết kiệm và ghi nhận tinh thần đoàn kết, vươn lên trong lao động sản xuất của bà con đồng bào Chăm, góp phần trong sự phát triển chung của tỉnh nhà thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới các vị chức sắc, đồng bào Chăm trong tỉnh đóng góp nhiều hơn nữa trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua khó khăn, nỗ lực thi đua lao động, phát triển sản xuất, góp công, góp sức cùng các dân tộc trong tỉnh phát huy bản sắc văn hóa truyền thống xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp; xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các vị chức sắc tháp Pôklong Garai.