Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp tích cực vì sự phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Thế Cường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh xoay quanh tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Trịnh Thế Cường
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh

 Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về sự phát triển và hoạt động của cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh ta hiện nay?

Ông Trịnh Thế Cường: Toàn tỉnh hiện có trên 2.000 DN đang hoạt động ở tất cả các lĩnh vực, trong đó riêng lĩnh vực xây dựng có tới 500 DN. Nhìn chung, các DN hoạt động khá ổn định và đang trong quá trình vươn lên để hoàn thiện mình, thích ứng với cơ chế mới để hội nhập và phát triển. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, cơ cấu ngành nghề và quy mô vốn kinh doanh của các DN cũng đã có sự thay đổi lớn. Trong đó, số DN có quy mô đăng ký vốn kinh doanh trên 100 tỷ đồng hiện chiếm khoảng 1,9%; số DN nhỏ và vừa có quy mô vốn 7 tỷ đồng/DN, chiếm khoảng 98,1%, chủ yếu là DN thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 326 chi nhánh, văn phòng đại diện của các DN đang hoạt động.

DN, doanh nhân trong tỉnh đã tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, có một số DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thủy sản đã phát huy năng lực sản xuất mới, đóng góp đáng kể cho tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. Trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, vai trò của DN, doanh nhân ngày càng được thể hiện khá rõ, nhất là trong việc liên doanh, liên kết, hình thành các liên minh sản xuất và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đặc thù của tỉnh như: Nho, táo, hành, tỏi, rong sụn, thịt dê, cừu.... Bên cạnh đó, các DN còn tích cực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức: hỗ trợ tiền, vật liệu xây dựng..., để các địa phương có thêm nguồn lực xây dựng các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Một số DN trong lĩnh vực thương mại còn tham gia Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” nhằm kích cầu người tiêu dùng sử dụng hàng Việt rất hiệu quả. Nhờ đó, không chỉ góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, mà còn đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Để cộng đồng DN, doanh nhân ngày càng phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian tới Hội sẽ có những hoạt động gì?

Ông Trịnh Thế Cường: Mặc dù mới khôi phục đi vào hoạt động trở lại trong vòng 1 năm nay, nhưng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế cầu nối giữa DN với các cấp chính quyền, ngành chức năng. Trong quá trình hoạt động, Hội luôn bảo vệ, giúp các DN, doanh nhân tăng cường liên kết, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và đã tạo được bước chuyển biến quan trọng về chất lượng. Với chiều hướng đó, hiện nay Hội đang triển khai nhiều hoạt đông quan tâm, hỗ trợ giúp các DN tiếp cận các chính sách ưu đãi, tham gia các dự án, chương trình trọng điểm của tỉnh, để ngày càng phát triển mạnh hơn.

Hội cũng đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ DN, doanh nhân về môi trường sản xuất, kinh doanh, xây dựng hệ thống thông tin, tổ chức đối thoại, tiếp xúc với các DN, doanh nhân, nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, để DN triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Về phía các DN, doanh nhân cần nắm chắc những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, đồng thời quan tâm xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển lâu dài và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Chủ động đổi mới công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, để tổ chức sản xuất phù hợp, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng cạnh tranh của sản phẩm... Đây không chỉ là chía khóa đem đến thành công cho các DN, doanh nhân mà còn là cơ sở, nền tảng để Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, để ngày càng có nhiều DN, doanh nhân tham gia vào tổ chức Hội, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!