Ninh Sơn: Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng để hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2015

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ năm 2015, trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thách thức, nhưng tình hình kinh tế-xã hội trong 9 tháng qua của huyện Ninh Sơn vẫn đạt được những kết quả tích cực và quan trọng, tạo tiền đề để hoàn thành kế hoạch cả năm.

Một trong những nét nổi bật trong “bức tranh” kinh tế của Ninh Sơn trong 9 tháng qua, đó là bước chuyển của 2 lĩnh vực: Thương mại–dịch vụ và công nghiệp–xây dựng đã tăng trưởng mạnh và đạt chỉ tiêu so với kế hoạch năm.

 

Nông dân xã Hòa Sơn đưa giống mía mới vào trồng để nâng cao năng suất, tăng thu nhập.

Nhờ thực hiện tốt chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, cải cách các thủ tục hành chính, nhiều thành phần kinh tế trên địa bàn đã mạnh dạn mở rộng quy mô, đổi mới thiết bị, công nghệ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; một số nhà máy đứng chân trên địa bàn như: Gạch Tuy nen Quảng Thuận, Gạch không nung Quảng Phát, Nhà máy sản xuất khăn bông Quảng Phú... tiếp tục mở rộng thị trường, hoạt động ổn định, góp phần đưa kinh tế phát triển, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Nhiều giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức các đợt bán hàng lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân các vùng nông thôn. Nhờ các giải pháp trên đã góp phần đưa tổng giá trị sản ngành công nghiệp–xây dựng của địa phương đạt 110,7 tỷ đồng, tăng 17,5% so cùng kỳ; thương mại–dịch vụ đạt 282,4 tỷ đồng, tăng 12,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 612 tỷ đồng, tăng 14,4%. Thu ngân sách trên địa bàn huyện tiếp tục “về đích” sớm với tổng nguồn thu ước đạt trên 127% so với dự toán cả năm, tăng 11,54% so cùng kỳ.

Ở lĩnh vực nông–lâm–thủy sản, qua đánh giá, giá trị toàn ngành mặc dù có tăng trưởng nhưng đạt thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao; ước đạt trên 303 tỷ đồng, tăng 9,4% (kế hoạch tăng 12%). Tuy nhiên, nhờ chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và chuyển đổi hiệu quả các loại cây trồng nên sản xuất nông nghiệp vẫn tạo được bước chuyển biến theo đúng hướng trọng tâm của ngành đã đề ra.Trong 9 tháng, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn huyện đạt trên 16.710ha, bằng 72,74% kế hoạch năm, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 55.330 tấn, tăng 15,38%, trong đó sản lượng thóc trên 43.730 tấn, tăng 19,78% so với cùng kỳ, góp phần tăng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt hơn 221,7 tỷ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực hưởng ứng đã tạo tiền đề cho nhiều địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng. Riêng xã Nhơn Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và dự kiến trong tháng 10 sẽ được công nhận là xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện.

Ở lĩnh vực văn hóa–xã hội, công tác giảm nghèo, hoạt động y tế, giáo dục và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai kịp thời và đồng bộ, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tiếp tục được quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Long Biên,Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong 3 tháng cuối năm, huyện Ninh Sơn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của các ngành. Trong sản xuất nông nghiệp, tập trung quản lý, khai thác lợi thế hệ thống thủy lợi hiện có, huy động Nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng nhằm đảm bảo nước tưới về vùng cuối kênh phục vụ sản xuất vụ mùa. Khuyến khích bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý, chủ động nguồn vật tư, nguyên liệu trong sản xuất. Phát huy tối đa năng lực sản xuất các doanh nghiệp, cơ sở hiện có. Tăng cường quản lý thị trường nhất là đối với các loại vật tư trong sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn. Bố trí các nguồn vốn và thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án một cách hợp lý để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 theo Nghị quyết của HĐND huyện.