Giá trị đạo đức

(NTO) Trong mọi thời đại, đạo đức luôn là thước đo giá trị của con người. Đạo đức có thể bao gồm nhiều lĩnh vực, đạo đức của người thầy, đạo đức của người làm kinh doanh, đạo đức của người lái xe, … Mỗi một lĩnh vực đều thể hiện một khía cạnh khác nhau của cuộc sống con người. Giá trị của chúng tuy không giống nhau nhưng đều có một điểm chung đó là con người.

Đạo đức của con người phải được hình thành ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, gia đình có trách nhiệm quan trọng nhất trong việc giáo dục cho con cái những giá trị đúng đắn về đạo đức. Những bài học về đạo đức mà cha mẹ có thể dạy con chính là từ kinh nghiệm của cuộc sống, từ những lời khuyên bảo kịp thời và hữu ích, từ đó con trẻ mới có thể có những hành vi, ứng xử thật đúng đắn, phù hợp. Muốn giúp cho trẻ hoàn thiện về nhân cách, cha mẹ cần phải là tấm gương trong việc giáo dục đạo đức cho con cái.

Chân thật, đó là điều mà bậc cha mẹ nào cũng mong muốn ở con trẻ. Muốn vậy, ngay từ sớm cha mẹ phải dạy con tính thật thà, cha mẹ phải là người để bé thật sự tin tưởng và thú nhận mọi chuyện khi sai phạm. Nếu không được dạy dỗ, ban đầu trẻ chỉ tưởng rằng lời nói dối là vô hại, nhưng về sau thói quen nói dối sẽ thường xuyên lặp lại và ngày càng nghiêm trọng hơn. Trẻ sẽ không có thói quen nói lời cảm ơn hay xin lỗi, nếu không được người lớn thường xuyên nhắc nhở. Dạy trẻ biết xin lỗi người khác sẽ giúp trẻ có tính khiêm nhường, biết nhận lỗi khi làm sai và biết sửa sai.

Bên cạnh, cha mẹ cần phải dạy trẻ biết tôn trọng, tránh làm tổn thương người khác. Phải giúp trẻ hiểu rằng khi con biết tôn trọng người khác chính là đã tôn trọng bản thân. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải giáo dục cho trẻ tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, cả hai điều này đều rất quan trọng khi con trẻ bước vào đời. Dạy trẻ biết trách nhiệm cũng là cách hay để dạy con sống thực tế. Cuộc sống hiện đại luôn đòi hỏi con người khả năng giao tiếp, sự thân thiện và cởi mở.Vì vậy, bạn hãy động viên để trẻ phát triển khả năng, giúp trẻ dễ dàng thành công trong công việc.

Làm được những điều này là bạn đang giúp cho con, cho chính bạn và cho tất cả mọi người. Nếu chúng ta không giáo dục con trẻ từ sớm, sẽ rất khó để điều chỉnh thái độ và hành vi của trẻ khi lớn lên. Là cha mẹ, ai cũng yêu thương con cái hết mực nhưng tình yêu thương đó phải được thể hiện đúng cách. Có như vậy, trẻ mới có một tương lai phát triển tốt về tính cách, thể chất và tinh thần.