Đón khách mùa Lễ hội Katê

(NTO) Lễ hội Katê năm 2015 của cộng đồng người Chăm-Bàlamôn sắp diễn ra. Katê không chỉ là Lễ hội của đồng bào Chăm, mà còn là "sự kiện" thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Ninh Thuận. Đây được xem “cơ hội vàng” đón khách và quảng bá du lịch Ninh Thuận đến với du khách thập phương.

Ông Đặng Phương Đông, Giám đốc Công ty Du lịch Sáng tạo Việt Ninh Thuận, chia sẻ: Hầu hết du khách trong nước và quốc tế đến Ninh Thuận tham quan nghỉ dưỡng đều đến tham quan các khu di tích Tháp Chăm và 2 làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm. Đặc biệt Katê là lễ hội chính của đồng bào Chăm lại càng thu hút đông du khách. Các công ty du lịch lữ hành phía Nam đang lên kế hoạch các tour đưa khách đến tham quan Lễ hội Katê. Gõ vào Website của các công ty du lịch lữ hành đều xuất hiện tour “Đến Ninh Thuận tham gia, khám phá Lễ hội Katê năm 2015”.

Làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp - điểm thu hút du khách trong và ngoài nước
đến tham quan trong mùa Lễ hội Katê.Ảnh: Đình Nhi

Để phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân và du khách, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các điểm du lịch gắn với Lễ hội Katê như: Khu di tích Tháp Po Klong Girai, Tháp Po Rome, các làng nghề dệt Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc…tổ chức các hoạt động đón khách. Tại khu di tích Tháp Po Klong Girai những ngày này, số lượng khách đến tham quan đang dần tăng lên. Theo Ban Quản lý Khu di tích Tháp cho biết: Chương trình Lễ hội Katê năm nay sẽ diễn ra phong phú và hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa Chăm truyền thống. Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, giới thiệu ẩm thực, biểu diễn nghề dệt, làm gốm truyền thống, tổ chức các trò chơi dân gian, thổi kèn Saranai, đánh trống Paranưng... 

Vòng qua các làng nghề truyền thống, nhất là khu nhà trưng bày Làng nghề Gốm Bàu Trúc và Làng Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cũng đang được trang trí lại và bổ sung thêm những mẫu mới để giới thiệu đến du khách. Ban Quản lý HTX hai làng nghề cũng thường xuyên quán triệt đến từng nhà người dân về thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử với khách tham quan, nhằm để lại ấn tượng tốt đẹp nhất với du khách về quê hương Ninh Thuận nói chung và làng nghề nói riêng. Ông Hàm Minh Thiệu, Chủ nhiệm HTX Dệt Mỹ Nghiệp cho biết: Hiện tại các làng nghề đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị Lễ hội Katê, trong đó có hội thi tay nghề dệt, làm gốm, thi đội nước, biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm… hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn du khách khi về dự hội.

Tại các làng Chăm, không khí lễ hội cũng đã về trên thôn, xóm, mỗi gia đình. Tại thôn Hữu Đức (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước), một trong những điểm chính tổ chức lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm, ông Phú Văn Điền, Bí thư chi bộ thôn, cho biết: Hàng năm, làng Hữu Đức đón hàng chục nghìn lượt người dân và du khách về tham dự lễ hội rước Y trang nữ thần Po Ina Nagar-Thần Mẹ xứ sở của người Chăm. Năm nay, lễ hội sẽ vui hơn vì còn đường từ thôn lên đền Po Ina Nagar đã được bê-tông, ngoài ra chúng tôi vận động bà con trong thôn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian cho du khách cùng tham gia.

Ông Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng nghiệp vụ Du lịch, Sở VHTT-DL, cho biết: Dự kiến Lễ hội Katê năm nay sẽ thu hút hàng chục ngàn du khách và bà con đồng bào Chăm làm ăn ngoài tỉnh về dự lễ hội. Ngành cũng đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Ninh Thuận tăng cường quảng bá, giới thiệu các hoạt động đến các công ty lữ hành và doanh nghiệp du lịch để chủ động thiết kế tour cho khách có nhu cầu tìm hiểu, tham gia Lễ hội Katê 2015; hướng dẫn các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón khách, phục vụ du khách với tinh thần và thái độ văn minh, lịch sự, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về du lịch Ninh Thuận.