Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh: Góp ý dự án Bộ Luật tố tụng dân sự

(NTO) Ngày 5-10, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự án Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10- Quốc hội khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến cho rằng các điều khoản của dự án Bộ luật này quy định đầy đủ và mang tính khái quát cao. Bên cạnh là các góp ý như: dự thảo Bộ Luật tố tụng dân sự (sửa đổi) cần quy định tòa án tạo điều kiện để các bên đương sự hòa giải với nhau trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, thực hiện đúng bản chất tự do, tự nguyện thỏa thuận trong quan hệ dân sự. Một số ý kiến cho rằng về thời hiệu khởi kiện nên quy định rõ từng trường hợp, có thể bỏ thời hiệu khởi kiện hoặc tiếp tục giữ thời hiệu khởi kiện. Có ý kiến cho rằng khoản 2 điều 4 của Dự thảo Bộ luật này sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức một cách kịp thời và triệt để hơn, vì tòa có trách nhiệm xem xét, giải quyết mọi tranh chấp dân sự, kể cả trong trường hợp không có Luật điều chỉnh. Bên cạnh đó là một số ý kiến đề nghị bỏ quy định thẩm quyền sửa bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực, vì sẽ dễ dẫn đến lạm quyền, phát sinh tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đoàn sẽ tổng hợp, trình lên Quốc hội vào kỳ họp tới.