Vụ cưỡng chế hợp lòng dân

(NTO) Thực hiện các Quyết định Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Phước Hậu (Ninh Phước) ngày 20-7-2015 đối với 8 đối tượng chiếm, sử dụng trái phép đất đã quy hoạch xây dựng Trường Mẫu giáo thôn Chất Thường, sáng ngày 2-10, xã Phước Hậu đã tổ chức di dời tảng đá “Kút hoang” ra khỏi khu đất trên, đưa trả về địa điểm cũ cách khu dân cư thôn Chất Thường 300 m. Việc di dời này đã được sự đồng thuận của đông đảo người dân và các cụ cao tuổi có uy tín trong thôn, xã.

 
Các cơ quan chức năng di dời tảng đá được gọi là "Kuk hoang" ra khỏi khu đất dự kiến xây dựng
Trường Mẫu giáo Chất Thường và đặt về vị trí khác.

Đồng chí Hứa Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu cho biết: Thực hiện quyết định cưỡng chế của xã diễn ra đúng quy định, được người dân đồng tình, chỉ duy nhất trường hợp cản trở của ông Phú Văn Đứng. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Phước nhận xét: Có mặt tại hiện trường, tôi thấy rõ sự đồng thuận của người dân trong làng, đặc biệt là đại diện các làng Chăm Bà-la-môn đến chứng kiến, sau khi di dời tảng đá “Kút hoang”, tình hình trong thôn ổn định, người dân trong thôn và khắp xã đều phấn khởi. Để có được sự đồng thuận trên là sự vào cuộc của Mặt trận và các đoàn thể huyện, xã Phước Hậu đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thấy rõ những sai trái của những người đã nêu; sự ủng hộ của Ban Phong tục 24 làng Chăm Bà-la-môn trong tỉnh và các vị chức sắc. Chỉ riêng Hội đồng Chức sắc (HĐCS) Chăm Bà-la-môn tỉnh đã tổ chức 8 cuộc họp bày tỏ sự phản đối và lên án mạnh mẽ những việc làm sai trái của nhóm người tự ý di dời tảng đá “Kút hoang” vào trong khu dân cư thôn Chất Thường. Cả sư Đổng Bạ, phụ trách Tháp Po Klong Girai, thành viên HĐCS Chăm Bà-la-môn tỉnh đã nêu rõ sự cần thiết phải di dời tảng đá “Kút hoang” ra khỏi khu dân cư và kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc những đối tượng cố tình chống đối theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đồng chí Hứa Văn Bảo, mảnh đất công mà nhóm người nói trên lấn chiếm trước đây là sân bóng đá, sau đó quy hoạch xây dựng trường Mẫu giáo thôn, có diện tích 1,5 sào, nhằm mục đích phục vụ cho việc học của con em người dân địa phương. Hiện nay, Chất Thường có 34 cháu nhi đồng cấp học mầm non, nhưng vì chưa có trường, nên các cháu phải học tạm trong nhà làng chật chội, nóng bức. Vì vậy, có được ngôi trường mẫu giáo khang trang, sạch đẹp tại chỗ là nguyện vọng tha thiết của người dân thôn Chất Thường. Mọi người đều tiếc giá như không có chuyện lấn chiếm đất công và gây rối trật tự xã hội, hẳn trong năm học 2015-2016 con em thôn Chất Thường đã có trường mẫu giáo mới để đến học.