Thi đua vì những người dễ bị tổn thương trong xã hội

Phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một phong trào quần chúng đặc biệt bởi những con người làm nên phong trào ấy thi đua không vì lợi ích của mình mà thi đua vì người nghèo và những người dễ bị tổn thương khác trong xã hội.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Đây là phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương Nguyễn Thiện Nhân tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - lần thứ IV diễn ra ngày 29/9 tại Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt”. Thi đua yêu nước luôn có sức mạnh lan tỏa sâu rộng, là động lực để khơi dậy và phát huy sáng kiến, sức sáng tạo vô tận của con người, biến những điều tưởng như không thể làm được thành những điều có thể làm được trong thực tế.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong nhiều thập kỷ qua, hòa chung với phong trào thi đua của cả nước, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn nỗ lực hết mình trong công tác nhân đạo, với tinh thần tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, từ Đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất vào năm 2000, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng khẳng định rõ hiệu quả hoạt động của mình. Hội đã huy động ngày càng đông đảo cán bộ, hội viên, các tổ chức, nhà hảo tâm và mọi tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo thông qua các phong trào thi đua như “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện", “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”... Trong 5 năm qua, Hội đã vận động được 13.500 tỉ đồng, trợ giúp cho trên 80 triệu lượt người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

“Đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước đã đóng góp to lớn cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Đại hội. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam đề nghị toàn Hội trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, tạo nhận thức đúng và thống nhất để đẩy mạnh các phong trào thi đua làm công tác nhân đạo trong hệ thống Hội và trong các tầng lớp nhân dân. Công tác thi đua, khen thưởng trong toàn Hội phải thực sự trở thành động lực thúc đẩy phong trào Chữ thập đỏ ở cơ sở, góp phần đoàn kết nhân dân, giáo dục lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân.

Hội cần gắn các phong trào thi đua, các cuộc vận động với những đối tượng cụ thể, theo đúng tinh thần Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chú trọng xây dựng, phát hiện nhân tố mới, điển hình tiên tiến để nhân rộng, góp phần tạo thêm những tấm gương tốt trong hoạt động nhân đạo để vận động quần chúng noi theo.

“Phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một phong trào quần chúng đặc biệt. Đặc biệt bởi vì đó là thi đua làm nhân đạo, thi đua trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt bởi vì những con người làm nên phong trào ấy không phải thi đua vì lợi ích của mình mà thi đua vì người nghèo và những người dễ bị tổn thương khác trong xã hội”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Hơn lúc nào hết, Đảng, Nhà nước, nhân dân mong muốn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng phát triển, thực sự là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, điều phối, tổ chức bổ trợ của Chính phủ trong hoạt động nhân đạo.

Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt hơn về cơ chế, chính sách và các điều kiện bảo đảm liên quan khác để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện tốt hơn nhiệm vụ nhân đạo cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại hội đã biểu dương, tôn vinh 458 cá nhân điển hình tiên tiến từ các cấp Hội, tặng cờ của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 29 tỉnh, thành Hội có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm liên tục, giai đoạn 2010-2015, tặng danh hiệu “Hội viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc” giai đoạn 2010-2015 cho 37 cá nhân và danh hiệu “Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc” giai đoạn 2010-2015 cho 43 cá nhân thuộc các tỉnh, thành phố.

Nguồn www.chinhphu.vn