Hàn Quốc cam kết viện trợ 200 triệu USD giúp các nước nghèo phát triển bền vững

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong bài diễn văn tại cuộc họp cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) về phát triển bền vững tổ chức tại New York (Niu Y-oóc, Mỹ) ngày 26-9, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) tuyên bố nước này sẽ viện trợ không hoàn lại 200 triệu USD cho các nước nghèo nhằm tăng cường đóng góp cho sự phát triển bền vững.

Tổng thống Park Geun-hye nhấn mạnh cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục cho các thế hệ tương lai, nhất là các bé gái, sẽ là dạng đầu tư chắc chắn nhất có thể đảm bảo một tương lai bền vững. Hàn Quốc dự định vào năm tới sẽ phát động sáng kiến mang tên “Cuộc sống tốt đẹp hơn cho bé gái” kéo dài 5 năm nhằm giúp các em có được sự giáo dục chất lượng cao và tăng cường các dịch vụ y tế cho các em tại 15 nước, trong đó có Nepal, Senegal và Bolivia. Sáng kiến này nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục và giúp các em gái tại các nước đang phát triển phát huy tiềm năng.

Bà Park Geun-hye cũng cam kết Hàn Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ giáo dục tại các nước đang phát triển, đồng thời gọi Hàn Quốc là “một minh chứng sinh động” cho thấy giáo dục có thể góp phần vào sự phát triển bền vững. Trong bài phát biểu, bà tuyên bố việc thành lập các cơ sở dạy nghề và các trường công nghệ cao sẽ được hỗ trợ nhằm tăng cường nền giáo dục tại các nước đang phát triển, trong khi các chương trình học bổng đưa các sinh viên tài năng tới học tại Hàn Quốc sẽ được mở rộng. Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ đưa thêm giáo viên tới các nước cần đến và tăng cường trao đổi công nghệ cũng như kinh nghiệm nhằm đảm bảo rằng mọi người có thể tiếp cận với giáo dục chất lượng cao.

Ngày 25-9 vừa qua, các thành viên của LHQ đã thông qua một chương trình nghị sự toàn cầu mới khi bắt đầu phiên họp cấp cao kéo dài 3 ngày về phát triển bền vững, theo đó các thành viên cam kết sẽ thực hiện một loạt các hoạt động không chỉ giải quyết nguyên nhân sâu xa của tình trạng nghèo đói, mà còn tăng cường sự tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng, đáp ứng các nhu cầu xã hội, y tế và giáo dục của người dân trong khi nỗ lực bảo vệ môi trường.

Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi các thành viên LHQ nỗ lực thực hiện các mục tiêu của chương trình, gọi đây là “một lời cam kết nghiêm túc” đối với các thế hệ tương lai, đồng thời tuyên bố sẽ hợp tác với Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 34 nước giúp các nước đang phát triển, chủ yếu là ở Đông Nam Á và châu Phi, tăng cường phát triển khu vực nông thôn.