Dinh dưỡng cho người cai thuốc lá

(NTO) Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất được xếp vào loại có nguy cơ gây ung thư, gồm: nicotin, oxide carbon, benzene, ammonia, acetone… Khói thuốc lá ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết, gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ, viêm nhiễm mạn tính các cơ quan nội tạng và các bệnh ung thư.

Khi hút thuốc, khói thuốc làm hại sức khỏe người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường, gây hại sức khỏe cho người xung quanh vì khói thuốc thở ra và khói từ điếu thuốc đang cháy tỏa ra. Điều nguy hiểm là khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, dù không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, những người hút thuốc lá nên cai thuốc lá và cần có một chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Khi mới bắt đầu cai thuốc lá, trong tuần đầu, người cai thuốc có thói quen không ăn sáng. Ở thời gian này, người cai thuốc lá thường bị hội chứng cai thuốc như bực bội, cáu kỉnh, ngủ gà ban ngày, mất ngủ ban đêm. Bực bội cáu kỉnh thường xuất hiện vào khoảng 8-9 giờ sáng do tình trạng thèm nicotine dẫn đến hạ đường huyết và đặc biệt là thiếu năng lượng cung cấp cho não. Người cai thuốc cần cố gắng ăn nhiều bữa nhỏ, mỗi 1-2 giờ/lần trong vài ngày đầu, ăn một lượng nhỏ các loại thực phẩm có chỉ số đường thấp như 1 lát bánh mì, 1 chén cháo gạo lứt, cháo đậu, hay 1 hủ sữa chua giảm béo, các thực phẩm giàu tryptophan như táo, lê, thịt gà, thịt heo, đậu phộng để cơ thể nhận được một lượng đường nhỏ đều đặn và bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động. Khi đã quen ăn sáng thì nên ăn một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau xanh, trái cây và các loại thịt, cá, trứng, sữa…, hãy ăn thật nhiều rau quả và hạn chế tối đa các món giàu chất béo. Người cai thuốc thường dễ rơi vào tình trạng ngủ gà sau bữa ăn, nên bữa ăn giàu đạm sẽ giúp người cai thuốc tỉnh táo hơn. Bữa ăn cho người cai thuốc lá nên ăn nhiều thịt nạc, cá, trứng và các loại đậu giúp chống lại trạng thái mệt mỏi do việc bỏ thuốc gây ra. Chất sắt có tác dụng giúp bạn bớt cáu giận, bởi đây là biểu hiện thường thấy ở những người đang bắt đầu bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, chúng ta không nên uống viên bổ sung chất sắt mà hãy lựa chọn món gan và lòng đỏ trứng, đây là 2 món ăn chứa rất nhiều chất sắt.

Khi chúng ta không còn hút thuốc, cơ thể sẽ không còn nicotine để giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, khi đó chất i-ốt sẽ thay thế vai trò của nicotine tham gia vào quá trình đốt cháy mỡ tự nhiên của cơ thể. Đặc biệt trong các loại trái cây thì chuối rất có lợi cho sức khỏe do rất giàu vitamin B và nhiều khoáng chất khác, có thể giúp cai nghiện hút thuốc lá. Do đó, sẽ là một giải pháp tốt khi chúng ta đưa chuối vào chế độ dinh dưỡng nếu có ý định cai nghiện thuốc lá.

Vào buổi tối, người cai thuốc lại rất tỉnh táo, khó ngủ. Có đến 25% người cai thuốc bị rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, người cai thuốc không nên ăn 2 giờ trước khi ngủ. Không uống nước có caffein 4 giờ trước khi ngủ. Nên uống 1 ly sữa nóng hoặc 1 ly trà hoa cúc 30 phút trước khi ngủ, đây là một loại an thần tự nhiên. Mỗi ngày nên uống 8-12 ly nước lọc sẽ giúp thải độc tố cũng như nicotine ra khỏi cơ thể.

Để tránh tình trạng tăng cân trong thời gian bỏ thuốc lá, chúng ta nên tập thể dục, cách duy nhất để có được những cơ bắp săn chắc. Càng có nhiều cơ bắp, sẽ càng phải tiêu tốn nhiều calo, ngay cả trong khi bạn nghỉ ngơi. Vì vậy, giúp cho sức khỏe chúng ta được cải thiện và hứng thú hơn với việc tập thể dục.