Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

()NTO) Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh với đặc thù là một đảng bộ có tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị quan trọng của hệ thống chính trị cấp tỉnh, với 53 TCCSĐ, hơn 2.100 đảng viên, phần lớn đảng viên được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn.

Hồ Văn Hùng
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đã phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tăng cường trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và tham gia xây dựng, tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các chủ trương, biện pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. TCCSĐ trong các đơn vị sự nghiệp đã tăng cường lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ được giao theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh xã hội hóa và thực hiện chuẩn hóa. TCCSĐ trong cơ quan MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên tích cực chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể, phát triển đoàn viên, hội viên; bám sát cơ sở, hướng về cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là thực hiện cải cách thể chế, thủ tục hành chính, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin; sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nhằm giải quyết và phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức và cá nhân; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng cơ quan văn hóa an toàn; từ đó góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác
với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh: TL

Công tác xây dựng Đảng được xác định là nhiệm vụ then chốt. Do đó, tổ chức đảng và đội ngũ cấp ủy cơ sở thường xuyên được quan tâm củng cố, kiện toàn; chế độ sinh hoạt Đảng được thực hiện nền nếp; hình thức, nội dung sinh hoạt được đổi mới, từng bước đi vào chiều sâu. Công tác cán bộ, công tác đảng viên được chú trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng của cán bộ, đảng viên được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới. Qua phân tích chất lượng hàng năm, số TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tỷ lệ khá cao, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra.

Trong nhiệm kỳ tới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” với các giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với tất cả các cán bộ, đảng viên và nhân dân; đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng; triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định của Trung ương về trao đổi, đối thoại lý luận chính trị; tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng và nâng cao chất lượng công tác quản lý các cơ quan thông tin đại chúng để đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, thời điểm càng gần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, vấn đề lợi dụng các diễn đàn để nói xấu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc tung tin, bôi nhọ cán bộ cao cấp diễn ra càng nhiều, vì vậy, chúng ta cần có biện pháp kiên quyết và có hình thức đấu tranh phù hợp. Đòi hỏi cần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của từng tổ chức đảng và vai trò tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đưa việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng.

Hai là, tiếp tục sắp xếp, củng cố, kiện toàn các loại hình TCCSĐ, có biện pháp khắc phục những bất cập, hạn chế mà thực tiễn vừa qua đã bộc lộ; rà soát những chủ trương, những cách làm thí điểm đã qua kiểm nghiệm thực tiễn để khẳng định sự đúng đắn và nhân rộng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ... Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới cả về số lượng và chất lượng; làm tốt công tác quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức, cá nhân, tránh hình thức và chạy theo thành tích.

Ba là, tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của tổ chức đảng, nhân tố quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ của Đảng có trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức, có năng lực, trí tuệ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt; lựa chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với vị trí và yêu cầu công việc.

Quan tâm cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác đánh giá cán bộ và các quy trình theo quy định để chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ tiếp theo, bố trí nhân sự cấp uỷ, cán bộ chủ trì phải đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể và thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Chú ý việc thực hiện các kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Giải quyết kịp thời, nghiêm minh các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Năm là, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận trong tình hình mới. Quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời xử lý những vấn đề nổi lên, nhất là những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Sáu là, chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng. Tăng cường chỉ đạo bám sát cơ sở; nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp uỷ; tăng cường thảo luận, thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng để nâng cao chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm trong việc ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cấp uỷ, trước hết là của người đứng đầu.