XÃ LUẬN:

Đại hội của đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và đổi mới!

(NTO) Hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị trọng đại trong đời sống xã hội tỉnh nhà với những kỳ vọng lớn lao của gần 15.530 đảng viên trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hướng về Đại hội.

Nhìn lại kết quả 5 năm nhiệm kỳ 2010- 2015, có thể khẳng định, trong bối cảnh phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, song bằng sự đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đã hoàn thành 19/25 chỉ tiêu chủ yếu Đại hội đề ra, trong đó: kinh tế 3/9 chỉ tiêu, xã hội 9/9 chỉ tiêu; môi trường 3/3 chỉ tiêu; quốc phòng, an ninh 2/2 chỉ tiêu; xây dựng Đảng 2/2 chỉ tiêu.

Đoàn Chủ tịch điều hành phiên trù bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh
và các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Văn Miên

Tổng sản phẩm nội tỉnh tăng bình quân 11,2%/năm. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển khá; một số ngành, lĩnh vực phát triển nhanh và tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh; huy động nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng và xây dựng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đạt tiêu chí đô thị loại II. Kinh tế biển, đô thị ven biển tiếp tục phát triển. Các thành phần kinh tế, kinh tế đối ngoại, hợp tác phát triển với các tỉnh, khu vực được mở rộng; công tác quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được quan tâm, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các chính sách xã hội và an sinh xã hội được quan tâm chăm lo ngày càng tốt hơn; giải quyết việc làm và giảm nghèo đạt kết quả; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện. Mạng lưới y tế được củng cố, chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng chống dịch bệnh tốt hơn. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được quán triệt, triển khai toàn diện và đạt hiệu quả. Công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng được nâng lên; đoàn kết, thống nhất trong Ðảng được tăng cường...

Các thành tựu đạt được là rất quan trọng, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, thách thức, những mặt hạn chế, tạo nên những rào cản không nhỏ. Đó là, quy mô nền kinh tế của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán thường xuyên kéo dài... Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chậm đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; chưa năng động, sáng tạo trước yêu cầu nhiệm vụ mới. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa thật đồng bộ, chủ động, kịp thời... Trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ phải có quyết tâm chính trị cao hơn, phấn đấu quyết liệt hơn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đề ra trong thời gian tới.

Với trí tuệ của toàn Đảng bộ và quyết tâm của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, mục tiêu của Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015- 2020 hướng tới là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy truyền thống đoàn kết; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, kinh tế biển là động lực, phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, sớm thu hẹp khoảng cách thu nhập bình quân so với cả nước; bảo đảm quốc phòng - an ninh”. Theo đó, tập trung huy động tốt nhất và phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, phát huy lợi thế từng ngành, từng sản phẩm, đưa quy mô nền kinh tế tăng 1,7 lần so năm 2015, tạo chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; coi trọng phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, trọng tâm giảm nghèo bền vững, sớm thu hẹp khoảng cách thu nhập so với bình quân của cả nước. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Toàn thể 349 đại biểu chính thức của Đại hội đại diện cho hơn 15.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ phát huy cao nhất trí tuệ, tinh thần dân chủ và quyết tâm để hoàn thành tốt nhất các nội dung, chương trình mà Đại hội đã đề ra.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII là Đại hội của “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và đổi mới”. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà phát huy truyền thống cách mạng và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua cùng với bài học kinh nghiệm đã được đúc kết sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII sẽ là cơ sở quan trọng để Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững tin và kỳ vọng mới trên con đường phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, xây dựng quê hương Ninh Thuận theo hướng “xanh - sạch - đẹp”, cùng với cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên Chủ nghĩa xã hội.