Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

5 năm qua (2010-2015), sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà không ngừng phát triển, tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy và học tiếp cận với trình độ tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh…”. Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đó là: Đổi mới căn bản và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp, các cơ sở giáo dục. Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ĐT, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên môn, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Đặc biệt, tổ chức triển khai thực hiện lộ trình của Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trường THCS Đông Hải (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm).Ảnh: Duy Anh.

Tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.

Tôi cũng mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp GD&ĐT, có nhiều cơ chế đầu tư xây dựng trường lớp, thiết bị dạy và học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số giảm bớt khó khăn, yên tâm học tập. Nhân dịp này, ngành GD&ĐT cũng mong muốn các cấp, các ngành, doanh nghiệp và mọi người dân ủng hộ, đóng góp, tạo điều kiện cho ngành GD&ĐT phát triển theo hướng đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.