Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Đắk Nông lần thứ 3

Sáng 4/9, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 500 đại biểu đại diện cho hàng nghìn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của tỉnh tham dự.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Đắk Nông lần thứ III.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, phong trào thi đua được tỉnh Đắk Nông phát động với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo nhiều chuyên đề cụ thể, tạo được sự đồng thuận xã hội, có sức thuyết phục, lôi cuốn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia.

Trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, các phong trào thi đua yêu nước đã phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện để đồng bào giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền quốc gia.

Phát huy truyền thống yêu nước và những thành quả đáng tự hào đã đạt được của phong trào thu đua yêu nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đắk Nông tiếp tục tuyên truyền, quán triệt tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ thị của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, Khen thưởng, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất của các tập thể, cá nhân trong toàn tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục phát hiện các mô hình, các gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng, tạo sự lan toả thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thiết thực; đẩy mạnh tuyên truyền các điển hình, nhân tố mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.

Phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, tương trợ giúp đỡ nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phát động các phong trào thi đua phải nhằm tập trung giải quyết những nhiệm vụ, công tác trọng tâm, cấp thiết của địa phương như: Phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, củng cố và tăng cường hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng lãng phí, đào tạo nguồn nhân lực, xoá đói giảm nghèo, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân, đặc biệt là các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; khen thưởng phải đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch; chủ động phát hiện và khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, những điển hình tiên tiến, nhất là những tấm gương lao động trực tiếp, những người không có chức vụ; giảm phụ thuộc vào báo cáo của cấp dưới, khắc phục tình trạng khen từ trên xuống và có đề nghị, có xin mới được khen.

Đồng thời, tỉnh cần nâng cao chất lượng của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng và trách nhiệm tham mưu của cơ quan chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng các cấp, cần tránh tình trạng khoán gọn cho bộ phận chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng, mặc dù đây là lực lượng nòng cốt.

Tại Đại hội, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của tỉnh Đắk Nông.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể,
cá nhân xuất sắc của tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thời gian qua, Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Công tác tổ chức xây dựng đảng được quan tâm đúng mức, đồng bộ, liên tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Cùng với việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các phong trào thi đua thì công tác khen thưởng tập trung vào việc tuyên dương các gương điển hình, các hoạt động mới và khó, các vùng miền khó khăn, những việc làm tốt... để thực sự khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân tích cực, tâm huyết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, những mô hình hay, cách làm sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều như: Hũ gạo tình thương, thùng tiền nhân đạo, làm nhà tình thương (Hội Chữ thập đỏ tỉnh), mái ấm công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh); các câu lạc bộ: Gia đình không sinh con thứ 3, Gia đình hòa thuận và phát triển bền vững, Nông dân với pháp luật (Hội Nông dân tỉnh), Gia đình không có bạo lực (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh)

Nhờ tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Đắk Nông đã huy động được nhiều nguồn lực, tạo được sức mạnh tổng hợp và đạt được những thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,62%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36,48 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách tăng 10,3%; kim ngạch xuất khẩu đạt 700 triệu USD; tỉ lệ hộ nghèo bình quân giảm 3,1%/năm trên tổng số hộ nghèo toàn tỉnh; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi; 85% cơ quan, đơn vị và 16% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Nguồn www.chinhphu.vn