"Đặc sản" cà phê Phan Rang

(NTO) Dù không phải là nơi trồng cây cà phê, nhưng không rõ từ khi nào, cà phê được đưa vào danh sách “đặc sản” của Phan Rang. Dân Phan Rang sành cà phê nên cái thú thưởng thức cà phê ở vùng đất nắng này khiến bạn bè phương xa không khỏi ngạc nhiên.

Khẩu vị cà phê của người Phan Rang được đánh giá là khá “đậm”. Cứ nhìn “gu” uống cà phê phin là đoán được ngay. Điều đó không chỉ thể hiện ở hàm lượng caffeine cao trong mỗi ly, mà còn ở sở thích “ngắm” những giọt đen sóng sánh từ chiếc phin tư lự rơi như đếm thời gian, tỏa hương thơm đậm đà gọi mời. Để có được “chất” cà phê thơm sánh như vậy, những “thương hiệu” cà phê lớn ở Phan Rang như Cỏ Hồng, Win, Bảo,... đều có công thức pha trộn đặc biệt để biến cà phê bột nguyên chất thành loại cà phê trộn mang hương vị đặc trưng, làm “ghiền” bao thế hệ người Ninh Thuận.

Ảnh minh họa.

Với nhiều người, việc tiếp nhận một ly cà phê đậm đặc như vậy dễ gây ra cảm giác “say” cà phê. - Ban đầu là chút nôn nao trong lòng, rồi có chút hưng phấn, kích thích sáng tạo, cảm thấy vui vẻ, thư thái, yêu đời và muốn cười nói nhiều”- một “dân nghiện” cà phê đã miêu tả cảm giác say loại thức uống này như vậy.

Ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cà phê được bán từ trong những con hẻm, góc phố, đến những tuyến đường lớn. Hình thức cũng đa dạng, quán cóc vỉa hè với vài ba bộ bàn ghế nhựa, mỗi ly từ 7.000-10.000 đồng, đến những quán có không gian sân vườn, phòng máy lạnh,... giá mỗi ly từ 15.000-25.000 đồng, hay những quán mang phong cách độc đáo thu hút giới trẻ như cà phê rang xay tại chỗ, cà phê “bệt”, cà phê nhạc acoustic,... Mỗi người “sành” cà phê ở phố biển Phan Rang đều có một danh sách những quán “ruột”, đó là nơi hợp khẩu vị cà phê với họ, có không gian thoải mái hoặc là nơi tập hợp một nhóm có chung nghề nghiệp, sở thích. Không ít người Phan Rang cũng dành khá nhiều thời gian thích hợp để ngồi quán cà phê. Một số người chọn quán cà phê làm nơi giao dịch, bàn việc làm ăn,... thậm chí là để nghỉ trưa!

Nếu như với người uống, cà phê là thú vui, là thói quen sinh hoạt hằng ngày thì với người bán, đó cũng là thú vui. Người bán cà phê không chỉ vì sinh kế mà còn vì niềm yêu thích với cà phê, với những điều giản dị đi kèm ly cà phê. Anh N.D.T, chủ quán cà phê cóc tại nhà trên đường Yên Ninh, cho biết: Sáng sáng pha cà phê cho khách cũng thích lắm! Nhiều người đến từ rất sớm, vừa uống cà phê vừa nói chuyện về bóng đá, tin tức này nọ, có khi còn chơi vài ván cờ tướng, làm cho không khí một ngày mới thêm rộn ràng! Bán riết rồi quen, khách quen vị cà phê mình pha chế, còn mình cũng quen với “sở thích” riêng của từng người.

Thưởng thức cà phê không chỉ là thưởng thức hương vị của một loại thức uống mà còn là tận hưởng không gian văn hóa đi kèm, là cảm nhận tính cách con người của vùng đất đó. Trong mỗi ly cà phê đều chứa đựng nhiều triết lý sống của cả người uống và người pha chế. Uống cà phê để cảm thấy thoải mái, yêu đời, có nhiều cảm hứng hơn trong cuộc sống. Vậy nên, những ai lần đầu đến Phan Rang nhất định phải thưởng thức món “đặc sản” này để cảm nhận sự đậm đà trong cách uống, cách sống của con người nơi đây, để những lần đến sau sẽ tự nhớ đường, tìm về đúng nơi, đúng chốn mà tận hưởng lại hương vị cà phê đặc biệt của vùng đất nắng gió này.