Làm lại cuộc đời

(NTO) “Những ngày trong trại, tôi suy nghĩ rất nhiều, nghĩ đến vợ con, gia đình, quá khứ và cảm thấy vô cùng tội lỗi. Chính những ngày trong trại giúp tôi cảm nhận được giá trị lao động chân chính và khao khát hoàn lương…”- anh Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Nga (KP3, phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) bắt đầu câu chuyện “làm lại cuộc đời” đầy chông gai của chính mình…

Con đường hoàn lương

Đã 15 năm trôi qua, anh Đặng Văn Quang (ảnh) vẫn còn nhớ như in cảm giác ăn năn, suy sụp lúc bị tòa tuyên án 6 năm tù giam vì tội trộm cướp tài sản và chứa mại dâm. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có điều kiện, được cưng chiều từ nhỏ, tuổi trẻ của anh là những chuỗi ngày ăn chơi lêu lổng, say sưa những trận cá độ bóng đá thâu đêm. Lập gia đình, thay vì học nghề kiếm việc làm ăn lương thiện, anh lại mở quán bia ôm, chứa gái mại dâm. Cuối cùng, anh đã phải trả giá cho hành vi trái pháp luật của mình.

Anh Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Nga.

Nhờ cải tạo tốt, hơn 4 năm chịu án, năm 2004, anh được đặc xá trở lại với cuộc sống đời thường. Ra tù với đôi bàn tay trắng, không nhà, không nghề, vợ chồng anh phải dựng tấm lều cạnh Bưu điện Bình Sơn làm chỗ ở qua ngày. Nhưng con đường hoàn lương không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Sau khi ra tù, nhiều “bạn tù” lân la đến tìm, bạn tốt cùng anh tu chí làm ăn, một số khác lôi kéo, rủ rê đi đòi nợ thuê trở lại giang hồ… Những lúc túng thiếu, lại phải đối mặt với không ít ánh mắt kỳ thị của những người xung quanh, bất mãn, không ít lần anh tham gia cùng đám bạn đi đòi nợ mướn. Nhưng sau những phi vụ, cảnh tượng quá khứ tù tội lại ùa về trong tâm trí, thương vợ con, anh lại dằn vặt bản thân. Những lần sau đó, “bạn tù” đến rủ rê, lôi kéo, anh vừa đấu tranh tư tưởng với chính mình, vừa khéo léo chối từ. Máu giang hồ rồi cũng dần nguội, nhưng máu bài bạc vẫn trỗi dậy. Tiền làm ra bao nhiêu, anh lại đốt vào những trận cá độ bóng đá. “Sự kiện” giúp anh thức tỉnh, tránh xa con đường cờ bạc đó là vào một buổi sáng, sau một đêm thức trắng nướng toàn bộ số tiền tích cóp của vợ chồng vào cá độ bóng đá, trong tâm trạng hụt hẫng, lững thững trở về quán, anh đã tự thề với lòng quyết không đi lại vết xe đổ. Từ đó, anh tu chí làm ăn, tích cóp vốn, mở rộng hàng quán.

Khát khao vươn lên

Cuối năm 2011, khu vực bến bãi thuê của phường Mỹ Bình để trông giữ xe và kinh doanh của vợ chồng anh phải giải tỏa để xây dựng Công viên biển Bình Sơn-Ninh Chử. Anh nghiêm chỉnh chấp hành trao trả mặt bằng để nhà đầu tư khởi công dự án, sau đó được Công ty TNHH Thành Đông cho thuê một khu đất để kinh doanh. Từ bãi đất hoang đầy xương rồng, vợ chồng anh bỏ công sức cải tạo, lấy mặt bằng xây dựng quán ăn hải sản, kết hợp dịch vụ giữ xe, phục vụ tắm nước ngọt cho du khách. Đối với những “bạn tù”, anh vẫn tiếp tục thuê và động viên ở lại cùng anh làm ăn vượt qua khó khăn, mục đích cũng là giúp họ không bị lôi kéo vào thói hư, tật xấu lúc túng quẫn. Với sự cần cù, chịu khó, làm ăn uy tín, cung cách phục vụ tận tình, chu đáo, sau một thời gian, quán của vợ chồng anh dần thu hút khách hàng. Tích cóp thêm được một số vốn, vợ chồng anh tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cấp hàng quán lên thành nhà hàng, lấy tên Quang Nga, sau đó tiếp tục đầu tư trên 5 tỷ đồng mua đất, xây dựng nhà nghỉ phục vụ du khách. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động, với thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng. Vào thời gian cao điểm, số lao động có thể lên đến trên 40 người. Trong đó có nhiều người chấp hành xong án phạt tù, anh giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều “bạn tù” được anh giúp đỡ, hiện đã có kinh tế ổn định, tu chí làm ăn trở thành công dân tốt.

Trong quá trình kinh doanh, anh thực hiện tốt quy định pháp luật của Nhà nước. Vợ chồng anh còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp các quỹ Khuyến học, khuyến tài, quỹ Vì người nghèo…, đặc biệt tích cực tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Năm 2011, anh được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích tham gia truy bắt đối tượng cướp giật tài sản; năm 2013, UBND phường Mỹ Hải tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lập lại trật tự an toàn xã hội…

Tâm sự với chúng tôi về con đường hoàn lương, anh Quang chia sẻ: Đi qua chặng đường đầy chông gai, tôi nhận ra rằng những đồng tiền chân chính do mình tự bỏ công sức làm mới thực sự quý giá và bền vững. Hy vọng qua câu chuyện của tôi sẽ góp phần giúp cho những người từng phạm tội có thêm ý chí hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân tốt cho gia đình và xã hội.