Ghi nhận qua Liên hoan Tuyên truyền Lưu động lần thứ XVIII-2015

(NTO) Liên hoan Tuyên truyền lưu động là hoạt động chuyên môn định kỳ được tổ chức hằng năm của ngành Văn hóa nhằm mục đích tạo môi trường, điều kiện giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các Đội Thông tin tuyên truyền lưu động toàn tỉnh gồm 6 huyện và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Thông qua liên hoan, kỹ năng tuyên truyền của các đội được trau dồi, cọ sát như một đợt tập huấn sẽ không ngừng được nâng lên về mặt chất lượng từ vận dụng lồng ghép các phương thức nghệ thuật tuyên truyền một cách hiệu quả mà giới chuyên môn thường gọi là “Ba phương thức kết hợp”.

Tiểu phẩm "Giữ vững một niềm tin" của Đội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tại Liên hoan.Ảnh: Duy Anh

Ba phương thức đó là: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua hình thức nghệ thuật sân khấu và tuyên truyền bằng cổ động trực quan. Yêu cầu đặt ra là ba phương thức phải được kết hợp lồng ghép nhuần nhuyễn trong một kịch bản xuyên suốt (còn gọi là kịch bản thông tin hay câu chuyện thông tin) mang tính nghệ thuật cao được xử lý phù hợp, lôgic và có tính hấp dẫn, thu hút nhằm chuyển tải nội dung cần thông tin tuyên truyền đến công chúng nhanh chóng và tác động một cách mạnh mẽ về mặt tình cảm thẩm mỹ, tinh thần của người xem. Yêu cầu đó xuất phát từ ưu điểm của nghệ thuật, trong đó đặc biệt là nghệ thuật sân khấu là hình thức tác động mang tính trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến tình cảm con người và là lý do để công tác tuyên truyền có thể vận dụng.

Thực tế đã cho thấy hiệu quả của các chương trình thông tin tuyên truyền văn nghệ vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ của nó trong giai đoạn mới. Vì vậy, các Đội Thông tin tuyên truyền lưu động được Nhà nước đầu tư, trang bị về phương tiện, thiết bị máy móc, con người, kinh phí hoạt động… Chương trình mục tiêu quốc gia còn đầu tư xe chuyên dụng cho các Đội Thông tin tuyên truyền lưu động cấp huyện đạt tỷ lệ lên đến 100%.

Năm nay, liên hoan diễn ra trong không khí cả nước tự hào, vui mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiệm vụ tuyên truyền càng có ý nghĩa vô cùng rộng lớn. Liên hoan diễn ra vào ngày 1-9-2015 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, với sự tham gia của 6 đội: Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam và Thuận Bắc. Các nội dung tuyên truyền xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh gắn với kỷ niệm Quốc khánh 2-9 và chào mừng Đại hội Đảng như: “Vững một niềm tin” của đội Phan Rang-Tháp Chàm, “Sáng mãi niềm tin” của đội Ninh Hải, “Vững lòng đi lên” của đội Thuận Nam, “Chung tay xây dựng Nông thôn mới” của đội Ninh Sơn, “Nỗi đau của hai người mẹ” của đội Ninh Phước... Các kịch bản tham gia liên hoan hầu như đều sử dụng ba phương thức kết hợp được khai thác một cách triệt để, có thể phát huy thế mạnh của từng phương thức, trong đó chú trọng khai thác hiệu quả các hình thức nghệ thuật ca múa nhạc lồng ghép với nghệ thuật tuyên truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn sân khấu, nghệ thuật cổ động trực quan để tạo tính hấp dẫn, phong phú và hài hòa dễ đi vào lòng người với phương châm cung cấp thông tin một cách dễ hiểu, dễ tiếp nhận và dễ nhớ. Các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan không dừng ở những con số, hình ảnh khô cứng mà được sắp xếp, bài trí sinh động, uyển chuyển, với các loại pa-nô nhiều màu sắc, có thể di chuyển vừa làm chức năng thiết kế, trang trí, phục vụ cho chủ đề vở diễn cũng như chuyển cảnh đồng thời truyền tải được nhiều dung lượng thông tin. Nhìn chung, các chương trình kịch bản thông tin tham gia liên hoan năm nay của các đội đều mang tính thông tin thời sự, được đầu tư dàn dựng công phu, biểu diễn thuần thục, có tính nghệ thuật cao.

Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 41 giải thưởng cho các tiết mục, cá nhân và tập thể, trong đó có 10 giải tuyên truyền viên giỏi, 2 giải tác giả kịch bản, 3 giải đạo diễn dàn dựng. Giải vở diễn kịch thông tin có 5 giải: giải Nhất thuộc về đội Ninh Hải, hai giải Nhì được trao cho đội Phan Rang-Tháp Chàm và Ninh Sơn; 2 đội Thuận Nam và Ninh Phước đoạt giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 11 giải tiết mục văn nghệ ca múa nhạc xuất sắc và 5 giải xe loa tuyên truyền cổ động. Chung cuộc, giải Nhất toàn đoàn thuộc về đơn vị Ninh Hải; giải Nhì thuộc về Ninh Sơn và giải Ba thuộc về Phan Rang-Tháp Chàm. Hai đội Thuận Nam và Ninh Phước đồng giải Khuyến khích.