Niềm vui ngày đặc xá

(NTO) Không khí tại Trại giam Sông Cái (thuộc Tổng cục 8 - Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã Phước Tiến, huyện Bác Ái trở nên rộn rã hơn khi 185 phạm nhân chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước nhân ngày Quốc khánh 2-9.

Khi được cầm trên tay giấy chứng nhận đặc xá, nhiều phạm nhân đã không giấu được niềm vui và hạnh phúc. Phạm nhân Lê Minh Sang (SN 1984) ở phân trại số 2, chia sẻ: Tuổi trẻ nông nổi, đua đòi mắc sai lầm nên phải trả giả đắt và chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại giam Sông Cái.

Trước khi vào đây, tôi cảm thấy bị mất thăng bằng, không tự tin vì lầm lỗi, nhưng quá trình được giáo dục, cải tạo, cùng sự quan tâm động viên tinh thần của cán bộ quản giáo và Ban Giám thị trại giam thông qua các hoạt động văn hóa-thể dục-thể thao, được viết lời xin lỗi và hướng nghiệp dạy nghề… Bản thân đã nhận thức sâu sắc lỗi lầm và có niềm tin hướng thiện, tiến bộ trong quá trình cải tạo. Nay được đặc xá trở về với người thân, lòng tự hứa sẽ không tái phạm sai lầm, sống có trách nhiệm, trở thành người có ích cho xã hội để bù đắp những lầm lỡ đã qua.

Khi nghe tin người thân mình được đặc xá, ông Lương Hồng Đức đã đến đây từ rất sớm để chờ đón con trai mình là Lương Hoàng Quân trở về đoàn tụ với gia đình. Điều khiến ông vui là qua quá trình cải tạo, con trai đã dần nhận ra lỗi lầm, quyết tâm hối cải, sửa chữa, chấp hành án tốt để hôm nay được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Xúc động dâng trào trong khóe mắt, ông bồi hồi tâm sự: Đặc xá thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện, để người lầm đường lạc lối như con tôi có cơ hội trở lại làm người thêm niềm tin để vượt qua lỗi lầm trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Sai lầm của con cái cũng là lỗi và trách nhiệm của gia đình, chính vì vậy khi cháu trở về gia đình sẽ tiếp tục bảo ban, quan tâm giúp đỡ cháu làm lại cuộc đời, xây dựng cuộc sống mới.