Nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến pháp luật cho người lao động

(NTO) Nhằm nâng cao nhận thức chính trị, ý thức sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của người lao động, xây dựng lối sống văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể và thực hiện tốt “Ngày pháp luật” theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nội dung, hình thức, thời điểm tuyên truyền luôn được đổi mới, phù hợp với điều kiện công tác, đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị, nhất là hướng đến nhu cầu, quyền, lợi ích của người lao động, nhờ vậy thu hút sự quan tâm của đông đảo CNVC-LĐ.

Công đàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức tư vấn pháp luật lao động cho CNLĐ.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức trên 4.000 buổi tuyên truyền về truyền thống, lịch sử dân tộc; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công đoàn các cấp còn thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thi với nhiều nội dung: Kể chuyện về Bác Hồ; tìm hiểu biển đảo Việt Nam, Hiếp pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ luật Lao động, Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ… Đây là các hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao vì không những truyền tải kiến thức pháp luật mà còn tạo sân chơi lý thú, nâng cao đời sống tinh thần, thu hút được đông đảo CNVC-LĐ tham gia.

Công tác tư vấn pháp luật được duy trì hiệu quả. 5 năm qua, Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho gần 600 lượt LĐ; hướng dẫn hàng trăm lượt cơ quan, đơn vị về thực hiện quy định pháp luật lao động. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tư vấn pháp luật trực tiếp cho công nhân, lao động, chủ doanh nghiệp; phối hợp với Báo Ninh Thuận, Đài PT-TH tỉnh xây dựng Chuyên trang, chuyên mục Lao động và Công đoàn. Ngoài ra, xây dựng Trang tin điện tử Công đoàn Ninh Thuận nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và Công đoàn Việt Nam; phản ánh tình hình phong trào CNVC-LĐ và kết quả hoạt động công đoàn; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của CNVC-LĐ. Đúng vào ngày 20 hàng tháng, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị như Sở Tư pháp, Sở LĐ,TB&XH... tổ chức “Ngày tuyên truyền pháp luật” để triển khai các băn bản pháp luật mới của nhà nước, của ngành cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Đây là việc làm hết sức thiết thực giúp đội ngũ cán bộ công đoàn nâng cao kiến thức, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, nhất là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động và đẩy mạnh các phong trào xuống cơ sở.

Với những việc làm thiết thực, chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp công đoàn không ngừng được nâng lên, nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật, tạo động lực cho đội ngũ CNVC-LĐ tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, đối với các chủ doanh nghiệp ngày càng có ý thức chấp hành quy định pháp luật lao động, quan tâm, chăm lo đến đời sống của người lao động.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: LĐLĐ tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vu trọng tâm, mang tính chiến lược nhằm xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục, hướng mọi hoạt động về cơ sở. Ngoài phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong đội ngũ CNVC-LĐ.

Hoạt động Công đoàn

Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tổng Công đoàn Thụy Điển tổ chức lớp tập huấn giảng viên kiêm chức - Bước 5 cho 26 cán bộ công đoàn chuyên trách thuộc LĐLĐ 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Các học viên được trao đổi các kỹ năng và hoạt động công đoàn theo phương pháp tích cực như: Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công đoàn; phương pháp vòng tròn trong lập kế hoạch, tiếp cận người lao động phát triển công đoàn viên, thành lập CĐCS;… qua đó, giúp cho cán bộ công đoàn đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo cán bộ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại cơ sở.