Tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép tại xã An Hải

(NTO) Lợi dụng giấy phép đầu tư dự án nuôi tôm, một số đơn vị khai thác cát đã móc nối để thực hiện khâu san ủi mặt bằng, tận thu khoáng sản tại các động cát xã An Hải (Ninh Phước) ngoài khu vực được cấp phép. Tình trạng này thường xuyên xảy ra, gây thất thoát tài nguyên nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để.

Ngang nhiên “đánh cắp” tài nguyên

Có mặt tại khu đồi cát thôn Hòa Thạnh, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục xe tải nối đuôi nhau vào khu vực nghĩa trang thôn để khai thác cát. Lượng xe nhiều và chạy liên tục từ sáng sớm đến chiều tối khiến nơi đây như một công trường. Theo lối xe vào sâu trong động cát, chúng tôi chứng kiến có nhiều xe tải vẫn đang sắp hàng chờ máy xúc múc cát lên thùng xe. Chỉ trong một thời gian ngắn, cả động cát ven biển hứa hẹn là điểm phát triển du lịch của địa phương bị khai thác không thương tiếc, thay vào đó là những hố, vực ngổn ngang; nhiều cây xanh cũng bị đào bật gốc, trơ trụi lá. Tình trạng khai thác tài nguyên kéo dài trong thời gian qua khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Hiện trường khai thác cát trái phép tại An Hải.

Trong vai người đi mua cát tại khu vực động cát thôn Hòa Thạnh, chúng tôi được biết, mỗi ngày, tại đây có hàng trăm lượt xe tải vào mua cát chở đi tiêu thụ. Chỉ cần một máy xúc, chủ khai thác đã lấy tài nguyên đem bán, thu lợi bất chính. Ông Phan Tấn Cảnh, lái máy xúc Công ty TNHH XD Phú Nghĩa, cho biết: Tôi được chủ công ty giao vào đây múc cát bán cho các xe tải từ 1 tuần nay. Mỗi xe khoảng 7 khối, bán tại bãi với giá 320 ngàn đồng. Trong buổi sáng nay, qua sổ theo dõi, đã bán được cho 48 xe, thu về trên 15 triệu đồng.

Như vậy, chỉ cần làm một phép tính đơn giản trong suốt 1 tuần khai thác cát “chui”, công ty đã “bỏ túi” trên 200 triệu đồng. Trong khi đó, việc khai thác gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, nhưng Nhà nước không thu được các loại phí này theo quy định.

Cần có chế tài đủ mạnh

Qua phản ánh của người dân, ngày 7-8, cán bộ địa chính UBND xã An Hải đã tiến hành “bắt quả tang”, lập biên bản xử lý hành vi khai thác cát trái phép của Công ty Phú Nghĩa. Tại biên bản kiểm tra thể hiện rõ, đơn vị này đã khai thác khối lượng lên đến 1.776m3 cát, nhưng không cung cấp được giấy tờ hợp lệ, vị trí khai thác không thuộc phạm vi được cấp phép.

Theo hồ sơ của UBND xã An Hải cung cấp, đơn vị này đã nhiều lần khai thác và bị “nhắc nhở”, nhưng vẫn tiếp tục tái phạm. Khi UBND xã mời lên để xử lý thì chủ doanh nghiệp này không tới, tỏ thái độ bất hợp tác. Ông Nguyễn Phú Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH XD Phú Nghĩa cho rằng, ông có hợp đồng khai thác với chủ đất theo dự án nuôi trồng thủy sản. Nhưng để đi vào khu vực đất thuộc dự án phải mở đường vào. Hiện nay, đang khai thác ngoài khu vực cấp phép nhưng mong địa phương thông cảm tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Theo UBND xã An Hải, việc “đào đường” của công ty là không hợp lý, vì không xin phép cơ quan chức năng, mặt khác làm đường chỉ được phép sang gạt đất cát ra hai bên chứ không được xúc mang đi bán. Theo lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ninh Phước, đơn vị chưa nắm được thông tin khai thác cát trái phép ở An Hải, do địa phương chưa báo lên! Nhưng việc khai thác cát ngoài vị trí được cấp phép là vi phạm, cần phải được xử lý. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để xử phạt theo quy định.

Mặc dù, tại biên bản xử lý vi phạm tại UBND xã An Hải, đại diện công ty đã thừa nhận sai phạm và hứa ngưng khai thác, nộp các khoản phí theo quy định. Nhưng đến chiều ngày 20-8, đơn vị này lại tiếp tục tổ chức khai thác, bất chấp sự ngăn cản của chính quyền địa phương. Các lực lượng chức năng cần sớm có biện pháp và chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã An Hải.