Thuận Nam phát huy lợi thế vùng trọng điểm công nghiệp để phát triển nhanh và bền vững

(NTO) Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ I, trong bối cảnh gặp nhiều thách thức, nhưng với tinh thần chủ động vượt khó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng: Tăng trưởng kinh tế được duy trì, một số lĩnh vực phát triển khá; cơ cấu kinh tế cơ bản chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tăng qua từng năm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH). Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ: Chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện; bước đầu tiếp nhận, ứng dụng, chuyển giao khoa học-công nghệ vào sản xuất; công tác y tế được chú trọng; văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; các chính sách an sinh xã hội thực hiện kịp thời, đúng quy định; đời sống Nhân dân được cải thiện. Quốc phòng-an ninh được đảm bảo và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; các tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng ổn định và hoạt động có chất lượng theo hướng thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát và phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, dân chủ được mở rộng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được tăng cường.

 
Một góc xã Cà Ná hôm nay. Ảnh: Thanh Long

Với những kết quả nổi bật, qua 5 năm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH ở huyện Thuận Nam, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo:

Một là, Huyện ủy đã kịp thời cụ thể hóa và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, các chương trình hành động của cấp trên và vận dụng linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Hai là, xây dựng và duy trì mối quan hệ phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa huyện với các sở, ngành ở tỉnh nhằm tranh thủ huy động tối đa mọi nguồn lực, lựa chọn lĩnh vực đầu tư có trọng điểm và hiệu quả; kết hợp đồng bộ giữa phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh.

Ba là, phải luôn thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực và tự giác, gắn với nghiêm túc khắc phục các khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); thực hiện đúng các quy định, quy trình về công tác tổ chức, cán bộ; gắn quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp trình độ, năng lực, sở trường để phát huy hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bốn là, tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt Đảng; tăng cường mối quan hệ phối hợp hoạt động đồng bộ, nhất quán giữa cấp ủy, HĐND, UBND các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị theo hướng tập trung, chuyên sâu, chuyên nghiệp và thạo việc.

Năm là, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là trong thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH. Kịp thời sơ, tổng kết, phát hiện bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động. Tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và công tác vận động, tập hợp nhân dân các dân tộc trong huyện nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 5 năm tới, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đảng bộ huyện Thuận Nam xác định: Phát huy lợi thế vùng trọng điểm công nghiệp của tỉnh để phát triển KT-XH nhanh và bền vững theo mô hình kinh tế “xanh, sạch”; thu hẹp khoảng cách thu nhập so với bình quân chung của tỉnh; khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện với trọng tâm là phát triển kinh tế biển gắn với công nghiệp, chăn nuôi, chế biến nông, thủy sản và các hoạt động dịch vụ du lịch; chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp, dịch vụ; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh phát triển văn hóa, xã hội. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân liên hoàn vững chắc. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu các tổ chức cơ sở đảng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Trên tinh thần đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa II tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm qua, tập trung khắc phục nhanh những hạn chế, tồn tại; cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm nêu trên thành chương trình công tác toàn khóa và nghị quyết hàng năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất.