Bác Ái: Hiệu quả từ Dự án “Ngân hàng bò”

(NTO) Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam hỗ trợ cho các hộ nghèo tại huyện Bác Ái, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo cơ hội để người dân phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.

 
Chị Katơr Thị Nghèo (thôn Tham Dú, xã Phước Trung) thoát nghèo nhờ Dự án “Ngân hàng bò”.

Bác Ái là huyện duy nhất của tỉnh được dự án hỗ trợ nhằm mục đích giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Bà Lê Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bác Ái, cho biết: Tháng 4-2011, Ban Quản lý (BQL) Dự án huyện đã tiến hành tuyển chọn 130 con bò cái (7 triệu đồng/con) để cấp cho các hộ nghèo ở 2 xã Phước Chính và Phước Trung. Theo đó, mỗi hộ được cấp 1 con bò giống. Nếu bò đẻ lứa đầu tiên là bê cái thì tiếp tục chăm sóc thêm 6 tháng tuổi, sau đó chuyển giao cho hộ khác nuôi; nếu trường hợp là bê đực, BQL Dự án xã sẽ phối hợp với hộ nuôi để đổi lấy bò cái về giao cho các hộ nghèo khác. Sau khi giao lứa đầu tiên, từ lứa thứ hai hộ nuôi được hoàn toàn sở hữu bò mẹ và bê. Như vậy, dự án sẽ giúp cho nhiều hộ nghèo khác có điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Katơr Thị Nghèo, thôn Tham Dú, xã Phước Trung, cho biết: Năm 2011, qua bình xét, gia đình được dự án giao cho 1 con bò cái về nuôi, sau hơn 1 năm chăm sóc cẩn thận, bò đã sinh sản bê con, sau đó bàn giao lại cho hộ khác. Hiện tại, gia đình đã chính thức sở hữu bò cái và 1 bê con. Hay như gia đình chị Tain Thị Mến, thôn Đồng Dầy, xã Phước Trung, năm 2011 cũng được dự án giao cho 1 con bò giống để nuôi, đến nay chị cũng đã bàn giao bê con cho BQL Dự án xã.

Theo thống kê của Hội CTĐ huyện Bác Ái, sau 4 năm triển khai thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” tại 2 xã Phước Chính và Phước Trung, từ 130 bò giống ban đầu, đến nay đã có thêm 81 bê con. Trong đó, xã Phước Chính có thêm 35 con bê và xã Phước Trung có thêm 46 con bê. Hiện tại, số bê con đang phát triển rất tốt, BQL Dự án sẽ tiếp tục chuyển giao cho những hộ khác nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Bà Lê Thị Hồng Liên cho biết thêm: Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động các nhà tài trợ, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để “Ngân hàng bò” ngày càng giúp nhiều hộ gia đình nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Có thể nói, việc triển khai Dự án “Ngân hàng bò” tại huyện Bác Ái đã đáp ứng đúng nguyện vọng của các hộ nghèo. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.