Thỏa thuận liên Triều được kỳ vọng góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế 2 miền

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, nhiều nhà phân tích cho rằng thỏa thuận liên Triều đạt được vào sáng sớm ngày 25-8 có thể góp phần tạo đà mới cho sự hợp tác kinh tế giữa hai bên vốn bị ngừng trệ lâu nay.

Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc như Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), Hyundai Asan Corp - công ty được cấp phép tổ chức các chuyến du lịch tới khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang, đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thỏa thuận vừa đạt được, đồng thời hy vọng thỏa thuận trên có thể dẫn tới tình trạng ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, có lợi cho các hoạt động kinh doanh.

Đồng won của Hàn Quốc ngày 25-8 đã tăng giá trở lại với mỗi USD đổi được 1.194,55 won, sau khi tụt xuống 1.199 won đổi được 1 USD, mức thấp nhất trong 5 năm qua vào ngày 24-8. Chuyên gia phân tích Jun Seung-ji (Chun Xê-ung-gi), thuộc Samsung Futures Co, cho rằng thỏa thuận trên cùng với việc hy vọng cơ quan quản lý tiền tệ có thể can thiệp đang giúp đồng won lấy lại một phần giá trị đã mất.

Nhiều nhà quan sát cho rằng bước đột phá trên có thể tạo điều kiện cho hai bên khởi động lại các cuộc đàm phán hợp tác kinh tế đang bị gác lại và sau đó có thể là việc dỡ bỏ các lệnh cấm. Tuy thỏa thuận mới nhất này không nói gì đến việc dỡ bỏ các lệnh cấm tổng thể của Hàn Quốc nhưng đã kêu gọi việc tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao càng sớm càng tốt để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Một số nguồn tin trong Chính phủ Hàn Quốc cho biết tại cuộc đàm phán vừa rồi, phía Triều Tiên đã nêu vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm vận và nối lại các chuyến du lịch tới khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang thuộc bờ biển phía Đông Nam của Triều Tiên. Một số chuyên gia còn cho rằng Triều Tiên có thể sẵn sàng chấp nhận những điều kiện do Hàn Quốc đặt ra đối với việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Trong khi đó, Tổng thống Park Geun-hye (Pắc Cưn-hê) có thể tận dụng mối quan hệ đang được cải thiện này để thúc đẩy việc xây dựng công viên hòa bình trong khu phi quân sự chia cắt hai miền, một trong những mục tiêu chủ chốt về chính sách của bà Park nhằm góp phần làm dịu hơn nữa tình trạng căng thẳng giữa hai bên.

Ngoài Khu công nghiệp chung Kaesong, các dự án kinh tế liên Triều vẫn nằm trong tình trạng “treo” kể từ khi Hàn Quốc áp đặt lệnh cấm hợp tác kinh tế với Triều Tiên vào tháng 3-2010 sau vụ 1 tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm gần khu vực biên giới trên biển phía Tây. Trước đó, từ tháng 7-2008, các chuyến du lịch tới khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang cũng bị ngừng sau khi 1 nữ du khách Hàn Quốc bị bắn chết tại đây. Sự kiện đoàn tụ gia đình tại các cơ sở của Hyundai Asan Corp ở khu vực núi Kumgang cũng đã ngừng từ tháng 2-2014.

Theo TTXVN