Ninh Sơn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”

(NTO) Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ninh Sơn đã đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” nhằm từng bước đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Để phong trào “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Đến nay, 100% tổ dân vận của 8/8 xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đặc biệt những năm gần đây, việc đẩy mạnh công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới đã đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Ninh Sơn thực sự trở thành phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng. Việc “khéo vận động”, “khéo tổ chức thực hiện” đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, từ đó huy động được nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt vấn đề vệ sinh môi trường, hỗ trợ nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Với cách làm tập trung hướng về cơ sở và công tác dân vận luôn “đi trước một bước”, từ năm 2011 đến nay, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã triển khai 183 mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực kinh tế; 115 mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực văn hóa-xã hội; 156 mô hình “Dân vận khéo” về đảm bảo quốc phòng-an ninh và 124 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị gắn với xây dựng Đảng, Mặt trận, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Nhằm động viên Nhân dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, nhiều điển hình tập thể, cá nhân đã có cách làm hay, hiệu quả trong vận động Nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tiêu biểu có Ban Công tác Mặt trận thôn Nha Húi (Mỹ Sơn) vận động ông Tà-in Phốn hiến 3.000m2 đất xây trường Mẫu giáo trong thôn; ông Trần Ẩn ở thôn Mỹ Hiệp (Mỹ Sơn) vận động 12 hộ dân hiến đất làm đường nội đồng; ông Thống Lý Sáng ở thôn Láng Ngựa (Nhơn Sơn) hiến 2.000m2 đất làm đường liên thôn… Nhờ hiệu quả và sự lan tỏa của công tác vận động quần chúng nên các tầng lớp Nhân dân trong huyện đã đóng góp hơn 1,7 tỷ đồng vào quỹ “Vì người nghèo” để thực hiện an sinh xã hội và hơn 202 triệu đồng cho quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”. Từ nhiều nguồn vận động, hỗ trợ, huyện đã xây dựng được 1.006 căn nhà Chương trình 167 và 73 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công. Thực hiện “Dân vận khéo” về quốc phòng-an ninh, các lực lượng Công an, Quân sự phối hợp với mặt trận, đoàn thể ở địa phương vừa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bám sát tình hình quần chúng; vừa tham gia đóng góp ngày công, vật chất làm đường giao thông, xây dựng nhà tình nghĩa tặng cho đối tượng chính sách. Các tổ dân vận thôn, khu phố đã tham gia hòa giải gần 2.300 vụ việc phức tạp ở cơ sở, tạo được đồng thuận trong Nhân dân. Bên cạnh đó, huyện cũng duy trì và nhân rộng được 154 mô hình quần chúng tự quản và 19 tộc họ tự quản về an ninh trật tự, 18 CLB phòng chống tội phạm, 14 tổ phụ nữ phòng chống ma túy và thí điểm mô hình mới “Xứ đạo bình yên” tại giáo xứ Triệu Phong (Quảng Sơn).

Đồng chí Phạm Văn Linh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ninh Sơn cho biết: Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua thông qua việc quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về công tác dân vận của Đảng và tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hàng năm, bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Dân vận xây dựng kế hoạch, nội dung, biện pháp triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến cơ sở; hướng dẫn khối Dân vận xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến mặt trận, đoàn thể và các chi bộ thôn, khu phố. Bên cạnh đó, hệ thống dân vận ở địa phương không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức vận động theo phương châm “sát dân, gần dân”. Từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện Ninh Sơn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng vững mạnh toàn diện.