Tăng cường quản lý vùng rừng giáp ranh

Thời gian gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống phá rừng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các vùng rừng giáp ranh.

 Mới đây, vụ khai thác trái phép gỗ thông số lượng lớn tại vùng rừng giáp ranh giữa xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn) với xã Đa Quyn (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) một lần nữa cho thấy công tác quản lý rừng ở khu vực giáp ranh vẫn đang rất "nóng".

Lực lượng kiểm lâm phát hiện và thu giữ gỗ khai thác trái phép.

Báo cáo công tác truy quét, chống phá rừng 8 tháng đầu năm 2015 từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho thấy, số lượng vụ việc vi phạm đã giảm hẳn so với các năm trước. Đặc biệt, từ khi bố trí 3 chốt liên ngành tại các vùng rừng trọng yếu, nhiều điểm nóng tại một số khu vực trên địa bàn các huyện Ninh Sơn, Bác Ái đã được xử lý dứt điểm và hạn chế rất nhiều. Qua thống kê, số vụ vi phạm về rừng giảm hơn 130 vụ so với cùng kỳ năm 2014.

Liên quan đến vụ hàng chục cây thông nhiều năm tuổi bị đốn hạ tại tiểu khu 122 lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn quản lý, ông Phạm Cao Đảm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Đoàn công tác gồm các cơ quan chức năng của hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đã tiến hành xác minh, điều tra, bước đầu nhận định và ghi nhận các đối tượng phá rừng đã lợi dụng việc khai hoang cấp đất sản xuất cho người dân thôn Ma Bó, xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng đã sang lâm phần Ninh Thuận khai thác gỗ thông trái phép. Sau khi kiểm tra thực trạng rừng bị xâm hại, đoàn công tác hai tỉnh đã tổ chức cuộc họp để bàn các giải pháp tăng cường hơn nữa công tác phối hợp bảo vệ rừng giáp ranh giữa các đơn vị liên quan của hai tỉnh trong thời gian tới. Đối với ngành Lâm nghiệp tỉnh, mặc dù bước đầu ghi nhận đối tượng phá rừng thuộc tỉnh ngoài, tuy nhiên để xảy ra tình trạng trên là trách nhiệm do sự quản lý lỏng lẻo của đơn vị trong tỉnh. Ngành cũng đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn tạm đình chỉ công tác hai cán bộ có liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng khu vực trên vì đã thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên. Hiện ngành cũng đã cử một tổ quản lý cơ động gồm 6 thành viên, trực tiếp thay phiên đóng chốt 24/24 giờ tại điểm nóng trên để tăng cường công tác quản lý, đồng thời đang xin ý kiến của tỉnh để thành lập và xây dựng tại khu vực này một chốt kiểm tra.

Để quản lý tốt vùng rừng giáp ranh, các ngành chức năng cần có nhiều hơn nữa những giải pháp quyết liệt và tích cực mới mong “hạ nhiệt” vấn nạn phá rừng tại các vùng giáp ranh trong tỉnh.