Khai mạc Hội nghị khoa học Vật lý quốc tế tại Việt Nam

Ngày 17-8, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, TP. Quy Nhơn (Bình Định), 60 đại biểu quốc tế đến từ 19 quốc gia trên thế giới đã tham dự Lễ khai mạc Hội nghị khoa học Vật lý quốc tế với chủ đề “Vũ trụ học - 50 năm sau khám phá bức xạ nền vũ trụ”.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình khoa học “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 11” năm 2015, do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện.

60 đại biểu quốc tế đến từ 19 quốc gia trên thế giới tham dự khai mạc Hội nghị khoa học Vật lí tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các nhà vật lí học, thiên văn học sẽ có các bài thuyết trình chuyên sâu về lịch sử hình thành của vũ trụ, vụ nổ Big Bang, các nghiên cứu về bức xạ nền vũ trụ... Theo chương trình, ngoài các bài giảng của các giáo sư hàng đầu thế giới, trong khuôn khổ hội nghị còn có chương trình giao lưu giữa các giáo sư với các tài năng trẻ Việt Nam đạt các giải thưởng quốc tế; giao lưu, nói chuyện khoa học với cán bộ, thanh niên, học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học; giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thiết lập bản đồ vũ trụ và lịch sử của nó”...

Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cho biết: Hội nghị là cầu nối đưa các giáo sư hàng đầu thế giới tới Việt Nam, là dịp để các giáo sư, nhà khoa học, giới trí thức trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực vật lí, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trong nghiên cứu.

Hội nghị lần này có sự tham gia của Giáo sư George Smoot (70 tuổi), nhà thiên văn vật lí, nhà vũ trụ học người Mỹ. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 2006 cùng với nhà vật lí John C. Mather trong lĩnh vực nghiên cứu bức xạ nền vũ trụ, dẫn đến sự khám phá bức xạ nền có tính chất của vật đen và bất đẳng hướng. Ông đang dạy Vật lí tại Đại học California (Hoa Kỳ), nghiên cứu viên cao cấp tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley. Ông cũng là Giáo sư Vật lí tại Đại học Paris Diderot (Pháp) từ năm 2010 đến nay. Ngoài giải Nobel năm 2006, vị giáo sư này còn được trao tặng Huân chương Einstein năm 2003 và Huân chương Oersted năm 2009.

Hội nghị kéo dài đến hết ngày 22/8.

Nguồn www.chinhphu.vn