Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ tại Sở GD&ĐT hoặc các trường THPT

(NTO) Đợt xét tuyển nguyện vọng (NV) 1 (từ ngày 1 đến 20-8) vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước đã “đi được” hơn nửa chặng đường. Những ngày này, qua theo dõi thông tin thống kê lũy kế học sinh nộp hồ sơ, điểm thí sinh (TS) trên wesite của các trường ĐH, CĐ, nhiều TS tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung biết mình rớt hoặc có khả năng rớt rất cao nên lặn lội vượt hàng trăm cây số tới các trường cũ rút hồ sơ nộp vào trường khác cho kịp thời gian đăng ký xét tuyển (ĐKXT).

Để rút được hồ sơ, TS phải chờ khá lâu, thậm chí nhiều em còn phải đi lại nhiều lần do quên giấy tờ, hoặc được nhà trường hẹn lấy sau 2-3 ngày do lượng TS đến rút hồ sơ quá đông. Nhằm giúp TS và phụ huynh, đặc biệt là những người ở vùng sâu, vùng xa không phải đi lại nhiều lần, ngày 11-8, Bộ GD&ĐT đã có Công văn đề nghị các sở GD&ĐT phối hợp với các trường ĐH, CĐ tiếp tục cho TS ĐKXT và thay đổi NV theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Đến hết ngày 20-8, các Sở GD&ĐT tổ chức thu nhận hồ sơ thay đổi NV ĐKXT của TS; cập nhật vào phần mềm quản lý tuyển sinh thông tin thay đổi NV của TS; đồng thời gửi về Bộ danh sách TS đề nghị rút hồ sơ. Các trường ĐH, CĐ thường xuyên cập nhật thông tin điều chỉnh NV ĐKXT do Sở GD&ĐT chuyển lên hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh của Bộ và tiếp nhận danh sách TS đề nghị rút hồ sơ, cập nhật vào phần mềm quản lý tuyển sinh. Các trường ĐH, CĐ cũng phải lưu giữ Giấy chứng nhận kết quả thi của các TS này, đồng thời nhập thông tin của TS vào dữ liệu ĐKXT của trường mình.

Các em học sinh lớp 12 của Trường THPT Bác Ái trao đổi cơ hội lựa chọn nghề nghiệp.
Ảnh: Sơn Ngọc

Có mặt tại Sở GD&ĐT trong những ngày này, em Chamaléa Chánh, học sinh Trường THPT Pi-năng Tắc (Bác Ái), chia sẻ: Khi biết thông tin TS có thể nộp đơn rút hồ sơ ở Sở GD&ĐT em mừng lắm. Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em dự thi khối A, tổng điểm các môn là 19 điểm. Với số điểm này, em sợ mình không ở mức an toàn nên muốn rút hồ sơ để nộp vào Trường ĐH Dự bị Sài Gòn hoặc Nha Trang. Theo em, khi được rút hồ sơ tại tỉnh, TS sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, thuận tiện hơn trước khá nhiều. Cùng tâm trạng băn khoăn, lo lắng giữa việc rút và nộp hồ sơ ĐKXT NV 1 vào ĐH, CĐ, những ngày này, em Nguyễn Thị Ngọc Linh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) ĐKXT NV 1 ở Trường ĐH Sài Gòn cũng đang “nghiên cứu”, theo dõi thông tin để có hướng đi phù hợp. Ngọc Linh chia sẻ: Từ lúc nộp hồ sơ, ngày nào em cũng lên mạng cập nhật thông tin xem mình có ở ngưỡng an toàn hay không. Nếu vị trí của mình ở mức không an toàn, em sẽ tới trường hoặc Sở GD&ĐT rút hồ sơ để nộp sang trường khác cho kịp thời gian ĐKXT.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Theo Công văn của Bộ GD&ĐT, việc tạo điều kiện cho TS thay đổi NV ĐKXT với sự phối hợp của các Sở GD&ĐT sẽ được thực hiện theo quy trình sau: TS có NV rút hồ sơ ĐKXT và nộp vào trường khác thì có thể trực tiếp rút hồ sơ tại trường (theo quy định hiện hành) hoặc có thể tới sở GD&ĐT địa phương hoặc tới các trường THPT do Sở GD&ĐT quy định để nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh NV ĐKXT. Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị thay đổi nguyện vọng ĐKXT, Giấy biên nhận thu hồ sơ của trường cũ hoặc Phiếu báo phát chuyển hồ sơ ĐKXT của bưu điện. Tại tỉnh ta, TS muốn thay đổi NV ĐKXT có thể tới các trường THPT theo học hoặc Sở GD&ĐT (đối với TS tự do) để nộp hồ sơ. Vì thời gian xét tuyển không còn nhiều nên các em có nhu cầu thay đổi NV cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục, nộp hồ sơ đúng thời gian quy định.