Biển đảo yêu thương

(NTO) Tháng 8 - tháng của những sự kiện lịch sử trọng đại luôn khơi dậy trong lòng mỗi người niềm tự hào dân tộc, hướng trái tim về cội nguồn, về với tình yêu Đất nước thiêng liêng. Tháng 8 năm nay được tỉnh ta “chào mừng” thông qua sự kiện đặc biệt và đầy ý nghĩa là Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

 
Triển lãm trưng bày nhiều bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Ảnh: Hữu Phương

Với một tỉnh ven biển như Ninh Thuận, sự kiện này không chỉ có ý nghĩa về mặt chính trị - xã hội mà còn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong đời sống tình cảm, tinh thần của quân và dân ta. Hệ thống bản đồ và tư liệu được trưng bày tại đây chính là bằng chứng pháp lý đanh thép khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Chủ quyền biển, đảo còn được thể hiện rõ ràng, sinh động, cụ thể trong tập quán khai thác hải sản, trong tình cảm của mỗi ngươi dân. Hơn 105 km bờ biển, hàng chục ngàn ngư dân ngày đêm bám biển và hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đang trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền điển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc,... cũng chính là những “bằng chứng” đã in sâu hình ảnh hai quần đảo vào trái tim người dân Ninh Thuận. Hướng về biển, đảo là hướng cả lý trí và tình cảm, cả niềm tin và tình yêu, cả ý thức và trách nhiệm.

Nhận thức đầy đủ về vấn đề chủ quyền, hiểu được tầm quan trọng chiến lược của biển, đảo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chính là cơ sở quan trọng, là nền tảng để mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ nhìn thấy vai trò, trách nhiệm của chính mình với biển, đảo quê hương. Khi giai điệu trầm hùng mà tha thiết của những bài hát về biển, đảo vang lên giữa thành phố biển Phan Rang – Tháp Chàm, chúng ta biết rằng ở nơi nghìn trùng sóng vỗ có những người con đất Việt ngày đêm kiên cường gìn giữ biển trời Tổ quốc. Không trực tiếp đứng canh giữ ngọn cờ chủ quyền của Tổ quốc ở nơi đầu sóng ngọn gió, chúng ta phải thể hiện tình yêu bằng chính thái độ tích cực và sự hăng say trong lao động, học tập, trong những việc làm cụ thể để xây dựng quê hương, xây dựng Đất nước giàu mạnh.

 
Toàn cảnh Đảo Trường Sa lớn. Ảnh: TD

Ngắm nhìn những bức ảnh, những hiện vật, tư liệu tại triển lãm, mỗi người sẽ có những cảm xúc khác nhau. Với những “cựu” quân nhân Trường Sa, chắc các anh sẽ lặng ngắm điểm đảo mình từng đóng quân trên tấm bản đồ, nhìn thật kỹ hình ảnh hòn đảo chụp từ trên cao mà hồi tưởng lại từng nhịp sóng vỗ vào gành san hô. Hay ai đó sẽ đứng rất lâu trước mô hình các con tàu của lực lượng Hải quân Việt Nam, để nhớ về những ngày lênh đênh trên sóng biển Đông, cảm nhận nhịp rung của trái tim bằng chính nhịp sóng vỗ vào mạn tàu. Và kia, con tàu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, đã dũng cảm và kiên cường biết bao ở “cuộc đấu trí” với “Hải Dương – 981” cách đây hơn một năm. Và rồi, ai cũng sẽ thấy lòng mình gắn chặt với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc bằng tình cảm nồng nàn và ấm nóng hào khí dân tộc, với lòng yêu nước thiết tha.